ฝังเข็ม – Acupuncture

“เจินจิ่ว” หรือ “ฝังเข็ม” เป็นวิธีรักษาโรคแบบพิเศษของประชาชนชาวจีนที่ใช้มาเป็นเวลาหลายพันปี ชาวจีนจะใช้เข็มที่ทำจากโลหะ หรือ ก้อนอ้าย (สมุนไพรชนิดหนึ่ง) ดำเนินการฝังเข็มหรืออบเฉพาะจุดของร่างกายเพื่อรักษาโรค จนได้มีการสร้างทฤษฏีทางเดินของเส้นลมปรานภายในร่างกายขึ้นมา

การฝังเข็ม คือ การแทงเข็มลงไปบนจุดฝังเข็มตามเส้นลมปราณในร่างกายโดยใช้หลักการรักษาของแพทย์แผนจีน เพื่อทำให้พลังงาน และอวัยวะต่างๆของร่างกายที่เสียสมดุลไป กลับมาอยู่ในสภาวะสมดุล จะใช้เข็มที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็กกว่าเข็มฉีดยา จึงทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บเพียงเล็กน้อยและเป็นเข็มปลอดเชื้อแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ผู้ป่วยจึงปลอดภัยจากการติดเชื้อ

การฝังเข็มบำบัดรักษาโรคอะไรได้บ้าง

การรักษาโรคด้วยวิธีการฝังเข็มมีเอกลักษณ์อย่างยิ่ง สามารถใช้กับผู้ป่วยได้โดยทั่วไป ได้ผลรักษารวดเร็วและชัดเจน มีความสะดวกและเรียบง่าย ค่ารักษาน้อย ไม่มีผลแทรกซ้อน และองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศยอมรับการรักษาโรคด้วยวิธีฝังเข็ม ไว้ดังนี้

1. การรักษาที่ได้ผลเด่นชัดเป็นพิเศษ อาการปวด ปวดต้นคอเรื้อรัง หัวไหล่ ข้อศอก สันหลัง ปวดเอว ปวดหัวเข่า ปวดจากโรครูมาตอยด์ ปวดจากการเคล็ดขัดยอก ปวดประจำเดือน ปวดนิ่วในถุงน้ำดี ปวดศีรษะ มีสาเหตุมาจากความเครียด หรือก่อนการมีประจำเดือน ปวดเนื่องจากสาเหตุต่างๆ ปวดในระบบทางเดินปัสสาวะ ปวดเส้นประสาท หรือ ปวดเส้นประสาทบนใบหน้า ปวดหลัง การผ่าตัด ปวดไมเกรน อาการซึมเศร้าโรคอาการทั่วไป อัมพฤกษ์ และผลข้างเคียงหลังจากป่วยด้วยโรคทางสมอง ความดันโลหิตสูงหรือต่ำ งูสวัด เม็ดเลือดขาวน้อยกว่าปกติ สมรรถภาพทางเพศถดถอย ภูมิแพ้ หอบหืด หวาดวิตกกังวล นอนไม่หลับ ขากรรไกรค้าง แพ้ท้อง คลื่นไส้อาเจียน การเลิกเหล้าบุหรี่ ยาเสพติด
  2. การรักษาที่ให้ผลดีอาการเจ็บเฉียบพลันหรือเรื้อรังในลำคอ (ต่อมทอนซิล) อาการวิงเวียนศีรษะสาเหตุจากน้ำในช่องหู สายตาสั้นในเด็ก เด็กในครรภ์มารดาอยู่ในท่าขวาง (ทำให้คลอดยาก) อาการผิดปกติของลำไส้เมื่อเกิดความเครียด
  3. การรักษาที่ได้ผลท้องผูก ท้องเดิน การมีบุตรยาก ที่มีสาเหตุจากทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย กระเพาะอาหารเลื่อนต่ำ เรอบ่อย ปัสสาวะไม่รู้ตัว ไม่คล่อง ไซนัสอักเสบ หญิงหลังคลอดมีน้ำนมไม่พอ

โดย พจ.พ.วิภาพักตร์ วาดรักชิด

สงวนลิขสิทธิ์โดย แมนดารินคลีนิก

ต้องการพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษา หาแนวทางการบำบัดหรือฝังเข็ม คลิกที่นี่