กรดไหลย้อน อาการจากโรคที่กระเพาะอาหาร

กรดไหลย้อน คือการไหลย้อนของสารคัดหลั่งในกระเพาะอาหารไม่ว่าจะเป็นกรดหรือแก็ส กลับไปที่หลอดอาหาร ทำให้หลอดอาหารเกิดการระคายเคือง เรามาสังเกตุอาการของโรคนี้พร้อมกับวิธีรักษาด้วยแพทย์แผนจีนกันเลยคะ (more…)

อ่านต่อ กรดไหลย้อน อาการจากโรคที่กระเพาะอาหาร

การกัวซารักษาอาการออฟฟิศซินโดรม

ถ้าหากพูดถึงการกัวซาคนไข้หลายคนอาจจะไม่รู้จัก หรือรู้จักแต่ไม่รู้ว่าขั้นตอนการรักษาเป็นอย่างไร การกัวซา หรือกวาซา (Gua sha หรือ Skin scraping) เป็นศาสตร์การรักษาทางแพทย์แผนจีนอีกวิธีหนึ่ง

อ่านต่อ การกัวซารักษาอาการออฟฟิศซินโดรม

ธาตุไฟเข้าแทรกมีจริงหรืออิงนิยายหนังจีน

ธาตุไฟเข้าแทรก นั้นหมายถึง สภาวะที่มีความร้อนสะสมในร่างกาย จนมีความรู้สึกเหมือนมีไฟระอุอยู่ภายใน และความร้อนที่สะสมเป็นเวลานานจะเผาผลาญสารน้ำ ซึ่งสารน้ำที่ว่านั้น ก็คือเลือดของเรานั่นเอง ส่งผลให้เลือดลมไหลเวียนติดขัด เกิดเป็นภาวะอาการต่างๆ

อ่านต่อ ธาตุไฟเข้าแทรกมีจริงหรืออิงนิยายหนังจีน

นิ้วล็อค ปัญหากวนใจรักษาได้โดยการฝังเข็ม

เกิดจาก การอักเสบของเยื่อหุ้มเส้นเอ็นงอนิ้วบริเวณฝ่ามือตรงโคนนิ้ว เมื่อปลอกหุ้มเอ็นหนาตัวจะเกิดการตีบแคบไปขัดขวางการเคลื่อนไหวชองเส้นเอ็นงอนิ้ว ทำให้นิ้วขยับได้ไม่ดี งอข้อนิ้วมือแล้วไม่สามารถยืดกลับคืนได้

อ่านต่อ นิ้วล็อค ปัญหากวนใจรักษาได้โดยการฝังเข็ม

ปลอกหุ้มเส้นเอ็นอักเสบ (De Quervain’s Tenosynovitis)

เกิดจากการอักเสบเรื้อรังของเส้นเอ็นที่ลอดผ่านปลอกเส้นเอ็น เป็นตำแหน่งที่รับน้ำหนัก และมีการเสียดสีมากกว่าบริเสณอื่น บริเวณที่เสียดสีมาก เยื่อหุ้มเอ็นจะหนาตัวขึ้น ทำใหช่องว่างปลอกเส้นเอ็นตีบลง เส้นเอ็นที่ลอดผ่านเคลื่อนไหวได้ยากขึ้น

อ่านต่อ ปลอกหุ้มเส้นเอ็นอักเสบ (De Quervain’s Tenosynovitis)




เพิ่มเพื่อน