การดูแลผิวหน้าที่เป็นรอยเหี่ยวย่น กลไกการเกิดโรคและวิธีดูแลรักษา

รอยเหี่ยวย่นเป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนไม่ปรารถนา หากริ้วรอยเหล่านั้นเกิดก่อนวัยอันสมควร ยิ่งทำให้เรากลุ้มอกกลุ้มใจ ถ้ามองตามหลักแพทย์แผนจีนริ้วรอยร่องลึกบนใบหน้าจะสะท้อนถึงการทำงานของอวัยวะต่างๆที่ไม่สมดุล

ริ้วรอยที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับม้ามทำงานผิดปกติ  ม้ามเกี่ยวข้องแหล่งอาหารในการหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ เกี่ยวกับกับเลือด ช่วยสร้างลมปราณ(气)ถ้าทำงานผิดปกติหรือไม่สมดุล เกิดริ้วรอย ผิวพรรณไม่เปล่งปลั่งสดใส บางคนปัญหาริ้วรอยเกิดจากไต การทำงานเสียสมดุล การทำงานของไตเกี่ยวข้องกับน้ำ เมื่อขาดน้ำผิวแห้ง หน้ามัน ไม่สดใส บางคนเกิดจากลมปราณ(气)ผิดปกติขาดการหล่อเลี้ยงที่ดี การไหลเวียนติดขัด ผิวพรรณเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นตามมาได้ และรอยคล้ำใต้ตา มักเกิดจากการทำงานของตับและไตไม่สมดุล การไหลเวียนของเลือดและสารน้ำที่ไม่ดี ทำให้เกิดปัญหารอยคล้ำขึ้นบริเวณใต้ตา

การฝังเข็ม(针灸)เพื่อการดูแลผิวหน้าชะลอวัยส่วนใหญ่  จะเน้นฝังเข็มจุดบริเวณใบหน้าเป็นหลัก และฝังเข็มบริเวณแขนขาหรือศีรษะ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน กระตุ้นการไหลเวียนเลือดและลมปราณ และการครอบแก้ว(拔罐)นอกจากช่วยลดอาการปวดต่างๆตามร่างกายแล้ว ยังช่วยเรื่องความสวยความงาม ทำให้การหมุนเวียนเลือดดีขึ้น ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีเลือดฝาด รักษาสิวและ ความร้อนจากแก้วช่วยกระตุ้นจิตใจให้ผ่อนคลาย ช่วยรักษาโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

การติดหมุดบนใบหู เพื่อปรับสมดุล โดยจะเน้นจุดไตช่วยบำรุงไต ชะลอวัย เสริมสมรรถภาพทางเพศ ผมร่วง ผมหงอก จุดตับช่วยปรับลมปราณตับให้ไหลเวียนดี  ลดอาการก่อนมีประจำเดือน หงุดหงิด อาการวัยทอง ลดสิว ฝ้า กระ

ผงไข่มุก(珍珠粉)ยาจีนที่สรรพคุณเด่นสำคัญเรื่องความงาม ชะลอวัย ช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื่น ขาวใสเปล่งประกาย และดูอ่อนวัย ทั้งยังลดการอักเสบ รักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ ควบคุมความมันของผิว ยังช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าสร้างเซลล์ผิวใหม่ และผงไข่มุกยังช่วยเรื่องลดความตึงเครียด ผ่อนคลาย การนอนหลับให้ดีขึ้น

โภชนาการบำบัดหรือชาบำบัดที่แนะนำ สำหรับดูแลร่างกาย ปรับการทำงานของอวัยวะต่างๆ แต่ไม่ได้มีผลเท่ายารักษา  เก๋ากี้(枸杞子)หรือโกจิเบอร์รี่  (1 หยิบมือ ชงดื่มหรือตุ๋นในอาหาร) ช่วยบำรุงหยิน ให้ผิวมีน้ำมีนวล ไม่แตกแห้ง เนียนนุ่ม และอุดมไปด้วยAntioxidants ช่วยลดการเกิดริ้วรอยแห่งวัย มี Zeaxanthin บำรุงสายตาและป้องกันแสงสีน้ำเงิน แถมช่วยดูแลโรคเบาหวาน ความดันได้

พุทราจีน(大枣)(3-4ลูก ชงดื่มทานได้ทั้งน้ำและเนื้อ) ช่วยบำรุงเลือด บำรุงพลัง ผู้หญิงต้องเน้นดูแลเลือดให้เพียงพอ ถ้าเลือดพอ ผิวพรรณจะสวย ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของผิว กระตุ้นการเซลล์ผิวให้มีการซ่อมแซม บำรุงผิวขาวเนียนกระชับ แก้ปัญหาสิว กระ ฝ้า จุดด่างดำ มีสารAntioxidants ช่วยชะลอริ้วรอยได้เป็นอย่างดี ลดอาการวัยทอง และในคนที่นอนไม่หลับ ตื่นกลางดึก แต่ถ้าท้องผูกและร่างกายร้อนชื่น ไม่ควรทานเยอะ

การฝังเข็มเป็นการรักษาอีกทางเลือกหนึ่ง ช่วยดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เป็นการรักษาปรับทั้งระบบ ทั้งการนอนและอารมณ์จิตใจ และได้เรื่องสุขภาพผิวพรรณที่ดี เราต้องดูแลตัวเองเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งการนอนที่เพียงพอ และหมั่นออกกำลังกาย ทำจิตใจให้แจ่มใส จะช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรงและผิวพรรณที่ดีอย่างยั่งยืน

Contact us , Map