นอกจากที่ทำให้เราไม่มั่นใจในรูปร่างแล้ว

ความอ้วนนั้นยังนำพาโรคที่อันตรายๆมาให้เราเป็นของแถมอีก 8 โรคเลยทีเดียวค่ะ

โรคหัวใจและหลอดเลือด

คนอ้วนเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดมากกว่าคนปกติ 10 เท่า โรคนี้ทำให้หลอดเลือดหัวใจตีบและแคบลง เนื่องจากมีคราบไขมันเกาะอยู่ภายในผนังหลอดเลือด ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่สะดวก โดยโรคนี้จะมีอาการเจ็บหน้าอกหรือเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้

โรคหัวใจและหลอดเลือดยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของประชากรในประเทศที่พัฒนาแล้ว รวมถึงประเทศไทยด้วย

โรคหลอดเลือดสมอง

การมีน้ำหนักเกินหรือมีไขมันมากผิดปกติ ส่งผลให้คราบไขมันนี้ไปอุดตันภายในหลอดเลือด ซึ่งเป็นทางเดินของเลือดในการนำสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมทั้งอวัยวะสำคัญอย่างสมอง เมื่อหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน เลือดและออกซิเจนจะไม่สามารถไปเลี้ยงสมองได้ เนื้อสมองก็จะตายไปในที่สุด ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

3.โรคความดันสูง

โรคความดันสูงส่วนใหญ่ไม่ค่อยแสดงอาการผิดปกติ ยกเว้นในผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันสูงระยะรุนแรงก็อาจมีอาการแสดง เช่น ปวดศีรษะรุนแรง หายใจสั้น เลือดกำเดาไหล ซึ่งอาการเหล่านี้ยังถือว่าเป็นอาการที่ไม่เฉพาะเจาะจงและบอกไม่ได้ชัดเจน หรือในบางรายทราบเมื่อตรวจพบภาวะแทรกซ้อนจากโรคความดันสูงขึ้นแล้ว ทำให้ต้องหมั่นมีการตรวจสุขภาพและวัดค่าความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอ จึงทำให้โรคนี้ถูกเรียกว่าเป็นฆาตกรเงียบ (Silent Killer) ที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้อย่างไม่ทันระวังตัว

โรคเบาหวาน

คนที่เป็นโรคอ้วนมักป่วยเป็นโรคเบาหวานด้วย ในอดีตมักพบโรคเบาหวานเฉพาะในผู้ใหญ่ แต่ปัจจุบันพบว่าเด็กเล็กก็มีโอกาสเป็นโรคนี้แล้ว

ความอ้วนทำให้เกิดโรคเบาหวาน เนื่องจากเมื่อร่างกายมีไขมันสูงผิดปกติส่งผลให้การทำงานของอินซูลิน ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดผิดปกติไปด้วย ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น

โรคเบาหวานทำให้หลอดเลือดทั่วร่างกายเสื่อม มีโอกาสติดเชื้อราได้ง่าย เป็นแผลเรื้อรังจนอาจถูกตัดอวัยวะ เช่น เท้าหรือขา ทิ้งและยังลุกลามกลายเป็นโรคหลอดเลือดสมอง โรคไต และตาบอดได้

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

น้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นส่งผลให้ผนังหน้าอกไปบีบเนื้อปอด ทำให้การหายใจไม่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การมีไขมันสะสมบริเวณคอมากๆ จะทำให้เกิดอาการนอนกรนเสียงดังและเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งส่งผลให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองและร่างกายไม่สม่ำเสมอ เป็นสาเหตุของความง่วง และอ่อนเพลียในตอนกลางวัน อาจเกิดผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้

โรคข้อเสื่อม

ความอ้วนก่อให้เกิดปัญหาข้อเข่าและข้อสะโพกเสื่อม เนื่องจากข้อต่อทั้งสองต้องรับน้ำหนักตัวมากเกินกำลังเป็นเวลานาน เมื่อข้อเสื่อมแพทย์อาจพิจารณาให้ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าหรือสะโพก แต่คนอ้วนบางรายอาจไม่เหมาะกับการผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนมาใส่ข้อเทียม เนื่องจากอาจเกิดปัญหาในภายหลังได้

นิ่วที่อยู่ในถุงน้ำดี

เกิดจากการตกผลึกของหินปูน(แคลเซียม) คอเลสเตอรอลและบิลิรูบิน(สารเคมีชนิดหนึ่งที่ให้สีเหลืองออกน้ำตาล เกิดจากการแตกตัวหรือการตายของเซลล์เม็ดเลือดแดงในหลอดเลือด) ที่มีอยู่ในน้ำดี ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดการตกผลึกของสารเหล่านี้เชื่อว่าเกิดจากการติดเชื้อของทางเดินน้ำดี และความไม่สมดุลของส่วนประกอบคอเลสเตอรอลและบิลิรูบินในน้ำดี การตกผลึกของสารเหล่านี้อาจทำให้เกิดเป็นก้อนนิ่วเพียงก้อนเดียว หรือก้อนเล็กๆ หลายๆ ก้อนก็ได้

โรคมะเร็ง

สาว ๆ ที่มีหุ่นตุ้ยนุ้ยต้องรีบลดน้ำหนักเร่งด่วนแล้วล่ะค่ะ เพราะผลการสำรวจของกองทุนวิจัยมะเร็งโลก (World Cancer Research Fund : WCRF) พบว่า ผู้หญิงที่อ้วนขึ้นมีแนวโน้มเสี่ยงโรคมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นประมาณ 4% อีกทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งตับอ่อน และมะเร็งปากมดลูกเพิ่มขึ้น แม้จะไม่สูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์เลยก็ตาม

ทั้งนี้สาเหตุที่ผู้หญิงอ้วนเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่าง ๆ ทางกลุ่มนักวิจัยก็อธิบายว่า ภาวะอ้วนหรือภาวะที่ร่างกายมีไขมันชนิดไม่ดีเยอะเกินไป อาจส่งผลให้เซลล์ในร่างกายเสี่ยงต่อการอักเสบ กระทั่งเกิดเป็นเซลล์มะเร็งตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนอ้วนทุกคนจะเสี่ยงโรคมะเร็งเต้านม 100% เพียงแต่โอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งภายในอวัยวะต่าง ๆ จะมากกว่าสาว ๆ หุ่นดีประมาณ 4%