7 อาหารที่ก่อให้เกิดสิว และรอยแดง
กินอาหารผิด หน้าก็เปลี่ยนได้ “จากสวยกลายเป็นสิว” ไปเลยค่ะ อาหารก็ถือว่าเป็นปัจจัยนึงที่กระตุ้นการเกิดสิวจากภายในที่สาวๆ หลายคนมองข้ามเรื่องนี้ไป เรามารักษาสิวจากภายในที่เริ่มจากตัวเราเองกันก่อนดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้างที่เกิดสิว

ปัจจัยภายใน

  1. แป้ง จำพวกขนมปังนอกจากจะทำให้อ้วนและมีไขมันมากขึ้น เนื่องจากร่างกายได้รับน้ำตาลเพิ่มขึ้นกว่าเดิมทำให้เป็นไขมันอุดตันได้ค่ะ
  2. ชีส
  3. ช็อคโกแลต เพราะเวลาที่ร่างกายมีน้ำตาลมากเกินไป ร่างกายจะทำการผลิตอินซูลินเพิ่มขึ้นเพื่อไปลดระดับน้ำตาลในเลือด และในขณะเดียวกันผิวหนังก็จะมีไขมันในปริมาณที่มากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาผิวอุดตัน จนออกมาในรูปแบบของสิว
  4. ชา กาแฟที่ใส่นม หรือน้ำตาล
  5. แอลกอฮอล์ เวลาที่คุณดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป ร่างกายจะขับออกมาทางปัสสาวะ ซึ่งไม่ใช่แค่เหล้าเท่านั้นที่ร่างกายขับออกมา น้ำในร่างกายก็จะถูกขับออกมาด้วย ทำให้เกิดสภาวะร่างกายขาดน้ำ ทำให้ผิวแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื่น
  6. น้ำอัดลม นี่นอกจากจะกระตุ้นสิวแล้วยังทำให้อ้วน และเมื่อดื่มมากๆ ก็ทำให้เป็นโรคกระเพาะอีกด้วย
  7. นม มีฮอร์โมนอยู่หลาย ๆ ชนิด ฮอร์โมนเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากสภาวะตามธรรมชาติ ซึ่งหากว่าฮอร์โมนเหล่านี้เข้าไปสู่ผิวก็ยังทำให้เกิดสิวได้

ปัจจัยภายนอก

  1. เครื่องสำอาง การใช้โฟมล้างหน้า ยาทาบางอย่างที่ไม่ถูกกับสภาพผิว เป็นสาเหตุของการเกิดสิว เช่น ใช้ยาทาที่มีสารสเตียรอยด์ เครื่องสำอางและสารเคมีบางอย่างอาจจะกระตุ้นให้เกิดสิวได้
    หากเครื่องสำอางที่เราใช้ทาประจำมีสารตกค้างอยู่ที่ผิว จะทำให้เกิดการอุดตันของผิว และทำให้เกิดสิวขึ้นมาได้
  2. แสงแดดและมลภาวะ สภาพอากาศทำให้เกิดสิว เพราะต้องเจอกับสภาพอากาศร้อน แสงแดด และยังทั้งฝุ่น ควัน มลภาวะต่างๆ บนท้องถนน สิ่งเหล่านี้เมื่อมาโดนกับผิวหน้าทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน ทำให้เกิดสิวมาได้
  3. การทำความสะอาดใบหน้า หรือการจับใบหน้าบ่อยๆ การล้างหน้าที่ไม่เหมาะสมจะเป็นสาเหตุของการเกิดสิวแล้ว การใช้มือจับ แคะ แกะ เกา หรือการถูหน้าแรงเกินไป ไม่ใช่การทำความสะอาดที่ช่วยให้สิวลดลง แต่เป็นการกระตุ้นทำให้สิวขึ้นหรืออักเสบรุนแรงมากขึ้น เพราะผิวถูกทำลายและแห้งกรานลง
    อีกทั้งการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์มาทำความสะอาดที่ไม่ตรงกับผิวหน้าก็มีผลต่อความมันบนใบหน้าอีกเช่นกัน

———————————

สนใจปรึกษา – สอบถามข้อมูล

Line ID : @mandarinclinic

Tel : 02-4764600 สาขาพระราม2

Tel : 02-2586100 สาขาพระราม4

Tel : 02-5384151 สาขารามอินทรา