7 พฤติกรรมที่ทำให้ผมร่วง
ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบให้เป็นปัญหาหนังศีรษะที่เป็นแล้วแก้ยาก พฤติกรรมที่ควรเลี่ยงมีดังต่อไปนี้

  1. สระผมตอนกลางคืน อาจเพราะชีวิตต้องแข่งกับเวลา ทำให้หลายๆ คนไม่มีเวลาสระผมในตอนเช้า เลยเลือกที่จะสระตอนกลางคืนก่อนนอนแทน

การปฏิบัติแบบนี้ถือว่าผิดนะคะ เพราะหากคุณนอนทั้งๆที่ผมยังไม่แห้งจะทำให้ผมและหมอนอับชื้น เกิดรังแคและเชื้อราบนหนังศีรษะ ทำให้ผมร่วง

  1. สระผมบ่อยเกินไป ปกติหนังศีรษะของเราจะสร้างน้ำมันหล่อเลี้ยงเส้นผม การที่เราสระผมบ่อยๆ จะไปชะล้างน้ำมันบนหนังศีรษะทำให้ผมเกิดการแห้งเสีย ร่างกายก็จะปรับสมดุลโดยการผลิตน้ำมันมาบำรุงเส้นผมไม่ให้แห้งเกินไป พอผมมัน คนส่วนมากก็จะยิ่งสระผมบ่อยไปอีกกลายเป็นปัญหาหนังศีรษะไม่หายสักที ก่อให้เกิดสาเหตุหนังศีรษะลอก ผมร่วง
  2. ลงครีมนวดที่ปลายผม ครีมนวดจะมีสารต่างๆ ที่เคลือบเส้นผมทำให้ผมลื่น ไม่พันกัน หากสารเหล่านี้ไปตกค้างอยู่บนหนังศีรษะ จะทำให้รูขุมขนอุดตัน ทำให้ผมร่วงและผมมันได้ เพราะฉะนั้นควรลงครีมนวดช่วงปลายผมจะดีกว่าค่ะ
  3. ใช้ลมร้อนเป่าผม การใช้ไดร์เป่าผมด้วยลมร้อนทำให้ผมแห้งไวก็จริง แต่รู้หรือไม่ว่าเป็นการทำลายเส้นผมทางอ้อม เพราะความร้อนจะไปทำลายความชุ่มชื้นของเส้นผมและหนังศีรษะ กลายเป็นปัญหาผมเสีย และเกิดการหลุดร่วง
  4. หวีผมขณะผมเปียก เวลาผมเปียกนี่แหละรากผมอ่อนแอที่สุด เพราะเส้นผมที่เปียกจะพองตัวและพันกัน อีกทั้งหนังกำพร้าบนศีรษะจะยังเปิดอยู่  เมื่อเราหวีผมจะทำให้เกิดการเสียดสีกัน หรือผมเกี่ยวพันกับแปรง ยิ่งออกแรงหวีแรงๆ หรือหวีซ้ำไปซ้ำมาหลายๆ ครั้ง จะทำให้หนังศีรษะได้รับความเสียหาย และผมขาดร่วงเป็นจำนวนมากนะคะ หากต้องการสางผมที่พันกันควรใช้หวีซี่ห่าง โดยค่อยๆ เฉพาะปลายผมที่พันกันทีละช่อค่ะ
  5. หวีผมจากโคนไปปลายผม สาวๆ คนไหนชอบหวีผมจากโคนมาปลายผมรวดเดียว แถมใช้แรงกระชากหวีเวลาสางไม่ออก ต้องรีบเปลี่ยนวิธีหวีผมด่วนเลยนะคะ เพราะการหวีจากโคนมาปลายผมจะทำให้เราออกแรงดึงมากเกินไปโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะเมื่อผมพันกัน จะทำให้ผมขาดระหว่างเส้น หรือบางทีหลุดมาตั้งแต่รากผมเลย แถมอาจทำให้หนังศีรษะถลอกอีกด้วย วิธีที่ถูกต้องคือค่อยๆ สางทีละช่อจากปลายผมแล้วไล่ขึ้นไปยังโคนผม จะช่วยลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผม และไม่ทำร้ายหนังศีรษะด้วยค่ะ
  6. เช็ดผม เช็ดหัวแรงๆ จะทำให้ผมร่วง ผมพันกันและไม่เป็นทรงเวลาที่ผมแห้งค่ะ วิธีที่ถูกคือ ใช้ผ้าขนหนูซับผมเบาๆ และลูบจากบนลงล่างนะคะ

หากยังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ รับรองว่าหัวล้านแน่ๆ ค่ะ

——————————–

แมนดาริน คลินิก บริการฝังเข็ม รักษาโรค

– แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการฝังเข็มจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง

– ตรวจวินิจฉัย แนะนำ และอธิบายการรักษาชัดเจน

– สถานที่และอุปกรณ์รักษา สะอาด ปลอดภัย 100%

– ให้บริการทางการแพทย์ ตามมาตรฐานสากล

– ยาสมุนไพรจีน มาจากธรรมชาติแท้ 100%

———————————

สนใจปรึกษา – สอบถามข้อมูล

LineID : @mandarinclinic

Tel : 02-4764600 สาขาพระราม2

Tel : 02-2586100 สาขาพระราม4

Tel : 02-5384151 สาขารามอินทรา