ซึ่งสาเหตุที่เลี่ยงไม่ได้ เกิดจาการกิน และความเครียด ท้องอืด เกิดจากสภาวะมีลม หรือ แก๊ส มากเกินไปในระบบย่อย จะรู้สึกปวดแน่นท่อนท้องส่วนบน ต้องเรอบ่อยๆ บางคนอาจมีพะอืดพะอม หรืออิ่มเร็ว ในทางแพทย์จีนมองว่า ว่าทำงานที่ไม่สมดุลของม้ามและกะเพาะอาหาร ทำให้เกิดภาวะของชี่ติดขัด จึงรู้สึกไม่สบายท้อง
วันนี้มาพูดถึงอาหารที่ช่วยเสริมการทำงานของม้าม และขับความชื้นซึ่งเป็นตัวหลักที่รบการสดุลระบบย่อยของเราดีกว่า
ลูกเดือย (薏苡仁) รสหวาน จืด , ฤทธิ์เย็น
            ธัญพืชที่หาทานได้ง่ายๆอย่างลูกเดือย เช่น ลูกเดือยที่อยู่ในน้ำเต้าหู้ ทานกับสลัด ข้าวต้มลูกเดือย หุงผสมกับข้าวสวย หรือเเม้แต่ของหวานอย่างลูกเดือยเปียกทรงเครื่อง             โดยตัวลูกเดือยมีสรรพคุณเสริมการทำงานของม้าม ซึ่งทางแพทย์จีนถือว่าม้ามเป็นอวัยวะสำคัญในการดูดซึมสารอาหารแล้วแปรเปลี่ยนเป็นพลังลมปราณและเลือด อีกทั้งยังขับความชื้นในร่างกายได้ โดยความชื้นในร่างกายที่มีมากไป จะส่งผลให้ปวดเมื่อยเนื้อตัว รู้สึกอึดอัด ตัวหนักๆ ท้องอืดได้ นอกจากนี้ยังสามารถขับหนองระบายร้อนในปอดได้ด้วย
ขิง (生姜) รสเผ็ด , ฤทธิ์อุ่น
            ขิงเป็นพืชที่ไทยเรานำมาประกอบอาหารหลากหลายมาก ง่ายสุดคือ น้ำขิง การจิบน้ำขิงในตอนเช้าของวัน จะช่วยอุ่นม้ามและกระเพาะอาหาร กระจายความเย็น และระงับอาการอาเจียนได้ดี อาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อก็บรรเทาลงเช่นกัน
  • เปลือกส้ม (青皮) รสขม เผ็ด , ฤทธิ์อุ่น
            เปลือกส้มที่นำมาทำเป็นชา หรือ แยมทาขนมปัง ทำให้ทานได้ง่ายขึ้นมาก ฤทธิ์ของเปลือกส้มช่วยระบายชี่ของตับ ที่เกิดจากภาวะเครียดได้ และสลายชี่ที่จับตัวเป็นก้อน ช่วยแก้ปัญหาอาหารคั่งค้างไม่ย่อยได้ดี เนื่องจากสาเหตุของปัญหา เกิดจากอาหารการกินเป็นหลัก ดังนั้น การปรับพฤติกรรมการกิน ก็เป็นตัวช่วยที่บรรเทาอาการท้องอืดได้ นอกจากนี้ การปรับสมดุลร่างกายด้วยการฝังเข็มก็เป็นการดูแลตัวเองอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้ประโยชน์มากกว่าการรักษาด้วยทางใดทางนึง Mandarin Clinic พจ.ณัฐชญา กิจจ์ศิริสุนทร