ดอกเก๊กฮวย / ดอกเบญจมาศ (菊花)  รสเผ็ด หวาน ขม , ฤทธิ์เย็นเล็กน้อย นำเก๊กฮวยมาต้มจิบอุ่นๆระหว่างวัน แก้ร้อนใน กระหายน้ำ เพิ่มความสดชื่น โดยเก๊กฮวยมีสรรพคุณขับกระจายลมร้อน อันเป็นสาเหตุของการเกิดหวัด และขับร้อนระบายพิษ ที่ทำให้เกิดอาการไข้ ไอ ปวดศีรษะ นอกจากนี้ดอกเก๊กฮวยยังสามารถสงบพลังหยางของตับที่ส่งผลต่อดวงตา ทำให้เกิดตาบวมแดง มองไม่ชัดได้อีกด้วย


การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และการพักผ่อนนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ อาจยังไม่เพียงพอเท่าที่ควร วันนี้จะมาแชร์อาหารที่ช่วยสร้างความแข็งแรงและเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายกันค่ะ
 

ลูกเดือย (薏苡仁) รสหวาน จืด , ฤทธิ์เย็น

            ธัญพืชที่หาทานได้ง่ายๆอย่างลูกเดือย มีผสมปนเปในอาหารมากมายในชีวิตประจำวันของเรา เช่น ลูกเดือยที่อยู่ในน้ำเต้าหู้ ทานกับสลัด ข้าวต้มลูกเดือย หุงผสมกับข้าวสวย หรือเเม้แต่ของหวานอย่างลูกเดือยเปียกทรงเครื่อง

            โดยตัวลูกเดือยมีสรรพคุณเสริมการทำงานของม้าม ซึ่งทางแพทย์จีนถือว่าม้ามเป็นอวัยวะสำคัญในการดูดซึมสารอาหารแล้วแปรเปลี่ยนเป็นพลังลมปราณและเลือด อีกทั้งยังขับความชื้นในร่างกายได้ โดยความชื้นในร่างกายที่มีมากไป จะส่งผลให้ปวดเมื่อยเนื้อตัว รู้สึกอึดอัด ตัวหนักๆ ท้องอืดได้ นอกจากนี้ยังสามารถขับหนองระบายร้อนในปอดได้ด้วย

  1. ดอกสายน้ำผึ้ง (金银花) รสหวาน , ฤทธิ์เย็น

            ดอกสายน้ำผึ้ง เป็นอีกหนึ่งดอกไม้นิยมนำมาดื่มเป็นเป็นชาเพื่อสุขภาพ

โดยตัวดอกสายน้ำผึ้งมีสรรพคุณกระจายลมร้อน อันเป็นสาเหตุของไข้หวัดและขับร้อนระบายพิษ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ มีไข้ ตัวร้อน เจ็บคอ ครั่นเนื้อ ครั่นตัวได้

สมุนไพรจีนเหล่านี้ ทานมากๆก็ไม่สามารถรักษาโรคได้ เป็นเพียงตัวช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายเราได้เท่านั้น นอกจากการทานเข้าไปแล้ว ยังมีการเสริมภูมิคุ้มกันตามศาสตร์การแพทย์แผนอื่นๆอีก เช่น การฝังเข็มปรับสมดุล การครอบแก้วเพื่อเพิ่มพลังหยาง กระตุ้นภูมิคุ้มกัน หรือการทานยาจีนเพื่อปรับสมดุลร่างกาย เป็นต้น

ศาสตร์การแพทย์แผนจีน ให้ความสำคัญกับการป้องกันการเกิดโรค ไม่น้อยไปกว่าการรักษาโรคเลย โดยมองร่างกายคนไข้เป็นองค์รวม ปรับสภาพร่างกาย ลมปราณและเลือดให้เข้าสู่ภาวะสมดุลที่สุด

Mandarin Clinic

พจ.ณัฐชญา กิจจ์ศิริสุนทร