พอเราฝังเข็มลงไปที่จุดฝังเข็ม จะเกิดการกระตุ้นรับรู้วิ่งไปยังสมองให้รู้สึกถึงความเจ็บ และเริ่มปฏิกริยาในการซ่อมแซมตัวเอง เม็ดเลือดขาวออกมาทำการหน้าที่ในการป้องกันการติดเชื้อต่างๆ และฟื้นฟูบาดแผลบริเวณที่ถูกทำลาย ขึ้นมาใหม่ ด้วยหลักการ ‘ทำลายเพื่อกระตุ้นให้สร้างขึ้นมาใหม่’ ซึ่งการฝังเข็มนั้น แทบจะไม่ทำให้ร่างกายสึกหรอเลย แต่สมองจะถูกสั่งการให้กระตุ้นการสร้างเซลล์ต่างๆขึ้นมาในตำแหน่งที่ทำการรักษา

“หัวใจของการฝังเข็ม คือการกระตุ้นการเยียวยาร่างกาย”  –  หมอออม ธนินท์ธร อนันต์สรรักษ์ ผู้ก่อตั้งแมนดารินคลินิก

ไม่เพียงแค่กระตุ้นให้เกิดการฟื้นฟูเท่านั้น จุดบางจุดที่ทำการฝังเข็มนั้น ยังกระตุ้นให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนต่างๆอีกด้วย

“เอนเดอร์ฟิน” (Endorphins) สามารถถูกกระตุ้นได้ด้วยการฝังเข็ม ซึ่งสารที่หลั่งออกมาจากสมองนี้ จะช่วยลดความปวดของร่างกายได้เป็นอย่างดี และเป็นการรักษาตัวเองตามธรรมชาติของมนุษย์ มันจึงไม่ส่งผลเสียแต่อย่างใด แตกต่างจากยาแก้ปวด โดยสิ้นเชิง นี่เป็นอีกเหตุผลว่ และเป็นหลักฐานว่าทำไมการฝังเข็มถึงช่วยบรรเทาอาการปวดต่างๆได้เป็นอย่างดี

– http://www.abc.net.au/science/articles/1999/06/04/27924.htm

การฝังเข็มช่วยรักษา กล้ามเนื้อที่ตึงเครียดบีบรัด เส้นประสาทและ เลือดลมที่ไหลเวียนติดขัด ทำให้ปลายประสาทชา เคลื่อนไหวได้น้อยลง หรือไม่สามารถออกแรงได้อีกต่อไป (อัมพฤกษ์)

“การกระตุ้นด้วยไฟฟ้า” ด้วยการฝังเข็มและกระตุ้นด้วยไฟฟ้า จะทำให้การรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อต่างๆได้อย่างเห็นผลชัดเจนมาก

เนื่องจากเข็มที่ถูกฝังลงไปในจุด Trigger Point แต่ละจุด ด้วยความลึกของการฝังเข็ม จะเข้าถึงชั้นกล้ามเนื้อที่ลึกกว่าการนวดทั่วไป (นวดปกติไม่สามารถกดถึงได้) ถูกกระตุ้นด้วยระบบไฟฟ้า (Electric Needle) ทำให้กล้ามเนื้อโดยรอบและเส้นเอ็นหรือเส้นประสาทต่างๆบริเวณนั้น ได้รับการกระตุ้นและผ่อนคลายลง ทำให้อาการปวดกล้ามเนื้อ หรือการเคลื่อนไหวที่ติดขัด สามารถบรรเทาลงได้เป็นอย่างดี

ฝังเข็มในบริเวณที่มีอาการเพื่อเปิดกล้ามเนื้อให้ผ่อนคลาย เนื่องจากกล้ามเนื้อของเราตึงตัวมาเป็นระยะเวลานานจนเข้าขั้นวิกฤต ระบบต่างๆ ทั้ง ระบบกล้ามเนื้อ ระบบไหลเวียนเลือด ระบบเส้นลมปราณ และระบบประสาทที่สอดประสานในร่างกายทำงานขัดข้องลง หรืออาจเกิดอาการ ช้ำเลือด ช้ำใน เลือดไหลเวียนติดขัด จึงต้องเน้นการรักษาแบบกดยืดกล้ามเนื้อที่เข้าเกื้อกูลกับหลอดเลือดและเส้นประสาท เพื่อให้สารพิษหรือเลือดเสียที่คั่งค้างอยู่ในกล้ามเนื้อไหลเวียนออกไป

เมื่อเส้นเลือดและลมปราณไหลเวียนได้ดี ทำให้อวัยวะภายในทำงานปกติ หลีกเลี่ยงโรคร้ายที่กำลังจะตามมา กล้ามเนื้อผ่อนคลายและมีความยืดหยุ่นขึ้นจากการรักษา ให้ร่างกายเราแอคทีฟ ออกกำลังกาย ใช้ชีวิตได้ไม่สะดุด

รู้อย่างนี้แล้ว อย่ารอช้าที่จะรีบฝังเข็มก่อนโรคต่างๆจะเป็นหนักมากขึ้น !!

ส่วนข้อควรระวังก่อนทำการฝังเข็มมีดังนี้