ครอบแก้ว – Cupping

ครอบแก้ว คือ วิธีการรักษาวิธีการหนึ่งทางแพทย์แผนจีนที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ การครอบแก้วนั้นจะเน้นการรักษาในกลุ่มอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเป็นหลัก เช่น อาการปวดบริเวณหลัง ช่วงแขน ขา ไหล่ เป็นต้น โดยใช้ความร้อนจากไฟดูดอากาศภายในแก้วให้เป็นสุญญากาศ แล้วนำไปวางบนผิวหนังในตำแหน่งที่ต้องการ จนผิวหนังและกล้ามเนื้อถูกดูดเข้าไปในแก้ว อาจจะมีการใช้น้ำมันหรือวาสลีนทาที่ผิวหนังก่อนทำการครอบแก้ว เพื่อให้สามารถเคลื่อนแก้วได้ง่ายขึ้น

โดยจะทิ้งไว้ประมาณ5-10นาที เมื่อนำแก้วออกผิวหนังที่ครอบแก้วจะมีลักษณะเป็นรอยแก้วจ้ำๆ สีแดง สีแดงคล้ำ หรือสีออกม่วงเข้ม นั่นแสดงถึงมีการสะสมของเสียและเลือดที่อุดกั้นภายในกล้ามเนื้อในบริเวณที่ปวดเมื่อย สีของรอยแก้วที่แสดงออกมาในผู้ป่วยแต่ละรายอาจจะมีความแตกต่างกัน ซึ่งสีในการทำครอบแก้วในครั้งแรกอาจจะมีสีเข้มมาก แต่เมื่อทำครั้งต่อไปเรื่อยๆระดับความเข้มของสีจะลดลง นั่นแสดงถึงผู้ป่วยมีอาการปวดเมื่อยลดลง

การครอบแก้วเป็นหัตถการที่ปลอดภัย มีผลข้างเคียงต่ำ แต่ควรทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมีข้อห้ามในบางประการที่ไม่ควรรักษาโดยการครอบแก้วหรือต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ เช่น

  • ผู้ที่มีปัญหาเลือดออกง่ายหรือเลือดหยุดยาก
  • ผู้ที่มีโรคลมชักเป็นโรคประจำตัว
  • ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์
  • ผู้ที่เป็นมะเร็งในระยะลุกลาม
  • ผู้ที่กระดูกหัก
  • ผู้ที่บริเวณผิวหนังมีแผล
  • ผู้ที่มีโอกาสเกิดแผลง่ายหรือแผลหายยาก เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน

รู้อย่างนี้แล้ว รอช้าอยู่ทำไม ไปรับบริการครอบแก้ว ที่แมนดารินคลินิกได้ทุกสาขาเลย !

บทความโดย พจ.เพ็ญกมล มนต์เทียนเกษม

 

ครอบแก้ว คืออะไร ?

What is Cupping therapy?

หลายท่านอาจจะยังมองว่าการครอบแก้วนั้นน่ากลัว จากการเห็นผ่านสื่อบางอย่างในIntetnet แต่แท้จริงแล้วการครอบแก้วนั้นไม่ได้น่ากลัวและอันตรายอย่างที่ท่านเห็น ครอบแก้ว (Cupping therapy) คือหนึ่งในศาสตร์การรักษาของแพทย์แผนจีนที่มีมายาวนานกว่าสองพันปี ซึ่งได้มีการบันทึกไว้ตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งในสมัยโบราณจะใช้  “เขาสัตว์”, “กระบอกไม้ไผ่”, “โถดินเผา” จนพัฒนามาเป็น “แก้ว”และ“ตัวดูดสุญญากาศ” ที่ใช้ทำการรักษาในปัจจุบัน ปัจจุบันจะนิยมใช้เป็นแบบแก้วและตัวดูดสุญญากาศ เนื่องจากสามารถมองเห็นผิวหนังข้างในได้ วิธีการครอบแก้วมีด้วยกันหลายวิธี เช่น การครอบทิ้งไว้(Retaining cupping) ,  ครอบแก้วแบบดึงเร็ว(Successive flash cupping) ,  การเดินแก้ว(Movable cupping) ,  การครอบแก้วปล่อยเลือด(Bleeding cupping) เป็นต้น แต่ละวิธีก็จะเหมาะสมกับแต่ละอาการที่แตกต่างกันไป

อุปกรณ์และวิธีทำการรักษามีดังนี้

1.ถ้วยแก้ว   2.สำลีชุบแอลกอฮอล์   3.Forceps   4.น้ำมันสมุนไพร

โดยวิธีทำการรักษาเราจะนำถ้วยแก้วมา จากนั้นนำสำลีที่ชุบแอลกอฮอล์จุดไฟเข้าไปวนในแก้ว อาศัยความร้อนเพื่อไล่อากาศภายในแก้วออกทำให้เกิดสภาพสุญญากาศและแรงดูด แล้วรีบนำแก้วครอบลงบนส่วนต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณจุดต่างๆบนเส้นลมปราณ หลัง หรือบริเวณที่มีอาการ ก่อนการครอบแก้วจะมีการทาน้ำมันสมุนไพรก่อนเพื่อในขั้นตอนการเดินแก้วจะทำได้ง่ายขึ้น และครอบแก้วทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที หรือตามแต่แพทย์พิจารณา แล้วจึงนำแก้วออก ซึ่งจะทำให้ผิวหนังเกิดเป็นรอยช้ำจ้ำๆ รอยเหล่านี้จะค่อยๆจางหายไปภายใน 1-2 สัปดาห์  และสามารถทำซ้ำได้ใหม่หลังจากรอยจางหายไป

ประโยชน์ของการครอบแก้ว

ประโยชน์ของการครอบแก้ว

การปฏิบัติตัวก่อนมาครอบแก้ว: พักผ่อนให้เพียงพอ ควรทานอาหารก่อนมาทำการรักษาอย่างน้อย 30 นาที ไม่ควรทำขณะท้องว่าง

การปฏิบัติตัวหลังการครอบแก้ว: หลังจากการครอบแก้วไม่ควรอาบน้ำทันที ควรเว้นประมาณ 3 ชั่วโมง ใส่เสื้อผ้าที่สามารถปกปิดบริเวณที่ครอบแก้วได้มิดชิด หลีกเลี่ยงอากาศเย็น ลม ความชื้น หรือ แอร์เป่าบริเวณที่ครอบแก้ว อาจจะมีอาการระบมบริเวณรอยช้ำ หรือมีไข้ต่ำๆเกิดขึ้นได้ในบางราย ซึ่งสามารถทานยาลดไข้ได้

ทั้งนี้การครอบแก้วนั้นไม่ควรทำเอง ควรปรึกษาและทำโดยแพทย์แผนจีน ที่มีใบประกอบวิชาชีพสาขาการแพทย์แผนจีนเท่านั้น เพื่อป้องการครอบแก้วที่ไม่ถูกวิธีและอาจส่งผลให้เกิดตุ่มน้ำจากการที่ครอบทิ้งไว้นานเกินไป หรือการโดนลวกจากไฟที่ใช้ทำการครอบแก้ว เพื่อความปลอดภัยและเกิดประสิทธิภาพในการรักษาสูงสุดต่อผู้ป่วย

บทความโดย พจ.วรวลัญช์  อัคคะชัยรินทร์ 

บคุณหมอได้ที่แมนดารินคลินิก สาขารามอินทรา วันอังคาร เวลา 09.00-17.00 น. สาขาพระรามสี่ วันอาทิตย์ เวลา 10.00-18.00น.

สงวนลิขสิทธิ์บทความโดยแมนดารินคลินิก อนุญาติให้แชร์และเผยแพร่ภายใต้ชื่อแมนดารินคลินิก ไม่อณุญาตให้ทำซ้ำ เลียนแบบ นำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบทความ

ติดต่อสอบถาม ขอคำปรึกษาในการรักษา คลิกที่นี่