ทำความรู้จักสภาพผิวของตนเองและวิธีการดูแลอย่างเหมาะสม

ผิวของใคร ใครก็รัก เรามารู้จักสภาพผิวของตัวเรา และวิธีการดูแลผิวที่เหมาะสมสำหรับแต่ละสภาพผิวกัน !

shutterstock_106522193

แยกระหว่าง “ความชุ่มชื้น” กับ “ความมัน”

            เราทุกคนคุ้นเคยกับคำเรียกสภาพผิวแบบต่างๆ เช่น ผิวแห้ง ผิวมัน ฯลฯ กันดีแล้ว แต่มีหลายคนเข้าใจสภาพผิวของตนเองผิด แต่มีไม่น้อยที่ตัดสินว่าตัวเองเป็นคนผิวแห้ง แต่ก่อนที่จะตัดสินว่าเรามีสภาพผิวแบบใด  ควรทำความเข้าใจและแยกระหว่าง “ความชุ่มชื้น”  (เซราไมด์) กับ “ความมัน” (น้ำมันในผิว) ก่อน

เซราไมด์ (Ceramide)

เป็นสารคงความชุ่มชื้น ในผิว อยู่ในชั้นของหนังชั้นนอก ทำให้ผิวหนังสามารถทำหน้าที่อุ้มน้ำ และรักษาระดับการซึมผ่านของน้ำในผิวหนัง

 

shutterstock_290474231 [Converted]-01

 

พิจารณาสภาพผิวของตัวเองด้วยวิธีง่าย ๆ

 

การตัดสินสภาพผิวจะต้องพิจารณาจากปริมาณความชุ่มชื้นและน้ำมันในผิวด้วยการ ล้างหน้าและทิ้งไว้20นาทีโดยไม่ต้องทาโทนเนอร์

shutterstock_332082158

  • ถ้าผิวมีน้ำมันออกมาและรู้สึกเหนียวเหนอะหนะ = ผิวมัน คือผิวที่ขับน้ำมันออกมาค่อนข้างมาก ทำให้ผิวหน้ามันวาว เหนียวเหนอะหนะง่าย และเป็นสิวง่าย

การดูแลผิวมัน ปริมาณน้ำมันในผิวได้รับผลกระทบจากฮอร์โมน การบำรุงผิวไม่สามารถลดความมันบนผิวได้ง่ายๆ แทนที่จะพยายามลดความมัน ควรเน้นเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยการทาเซรั่มผสมเซราไมด์ เพื่อคืนสมดุลระหว่างความชุ่มชื้นและความมัน ซึ่งจะป้องกันไม่ให้ผิวขับน้ำมันออกมามากเกินไป

  • ผิวแห้งตึงเล็กน้อยในช่วงแรก หลังจากนั้นจะชุ่มชื้นตามธรรมชาติ = ผิวธรรมดา มีความชุ่มชื้น (เซราไมด์) มาก มีความมัน (น้ำมันในผิว) ค่อนข้างน้อย ผิวสามารถเก็บความชุ่มชื้นได้ดี เมื่อล้างหน้าแล้วไม่รู้สึกแห้งตึง ร่องผิวละเอียด มีปัญหาผิวเล็กน้อย

การดูแลผิวธรรมดา หลีกเลี่ยงการสร้างความระคายเคืองแก่ผิวโดยไม่จำเป็น เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอางที่เข้มข้น พร้อมกับดูแลผิวพื้นฐานด้วยโทนเนอร์และเซรั่มตามปกติ

  • เหนียวเหนอะหนะ แต่แห้งตึง = ผิวขาดน้ำแต่มัน ความมัน (น้ำมันในผิว) มีมาก แต่ความชุ่มชื้น (เซราไมด์) มีน้อย มีแนวโน้มเป็นผิวแพ้ง่าย เป็นสิวง่าย เป็นสภาพผิวที่เกิดปัญหาง่ายที่สุด การดูแลผิวขาดน้ำแต่มัน เพิ่มประสิทธิภาพในการคงความชื้นมากกว่าผิวมัน เพื่อให้ผิวกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ ใช้เซรั่มที่ผสมสารคงความชุ่มชื้น
  • ผิวแห้งตึงอย่างรุนแรง = ผิวแห้ง ผิวขาดทั้งความชุ่มชื้น (เซราไมด์) และความมัน (น้ำมันในผิว) เนื่องจากเซราไมด์ที่เก็บกักความชุ่มชื้นจึงระเหยออกไปได้ง่าย ทำให้ผิวแห้งตึง สตราตัมคอร์เนียมมีประสิทธิภาพในการปกป้องผิวต่ำ ทำให้ผิวแพ้ง่าย การดูแลผิวแห้ง เพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บกักความชุ่มชื้นด้วยการใช้เซรั่มที่มีส่วนผสมของเซราไมด์

shutterstock_329836526 [Converted]-01

เรามักได้ยินคำว่า “ผิวผสม” กันบ่อยๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่มีสภาพผิวที่เรียกว่าผิวผสม คำว่า “ผิวผสม” หมายถึง ความแตกต่างระหว่างผิวบริเวณทีโซนซึ่งมีความมัน และผิวบริเวณยูโซนซึ่งเป็นผิวธรรมดา และในความเป็นจริงแล้ว น้อยคนนักที่ผิวบริเวณทีโซนและยูโซนจะมีสภาพผิวเหมือนกัน ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่า คนส่วนใหญ่มีผิวผสม โดยทั่วไปสภาพผิวจะพิจารณาจากผิวบริเวณยูโซน ไม่ใช่ทีโซน ดังนั้นการบำรุงผิวจึงต้องปรับให้เข้ากับบริเวณบริเวณยูโซนซึ่งบอบบางกว่า และเกิดปัญหาได้ง่าย

shutterstock_70233415

ผิวแพ้ง่ายคือสภาพผิวที่มีมาตั้งแต่เกิด ซึ่งมีเซราไมด์ในปริมาณน้อย หรือเป็นภูมิแพ้  แต่ก็มีคนที่ผิวแพ้ง่ายเนื่องจากใช้ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอาง และการพักผ่อนไม่เพียงพอ จนส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลัดเซลล์ผิว ดังนั้นจึงต้องพิจารณาด้วยว่ารูปแบบการใช้ชีวิตของตนเองทำให้เป็นคนผิวแพ้ง่ายหรือไม่

ผลิตภัณท์สำหรับฟื้นฟูสภาพผิ สบู่-เซรั่ม-ครีม จากน้ำนมผึ้ง ซึ่งเปี่ยมไปด้วย 10-Hydroxy

สบู่นมผึ้ง

สเต็มเซลล

ครีมนมผึ้ง