หน้า-01

ตำแหน่งสิว สะท้อนโรค

สิว และ ผดผื่นคัน ในทางการแพทย์แผนจีนนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่นจากระบบอวัยวะภายในขาดสมดุล ทำให้เกิดการอักเสบ ติดเชื้อ บวม ปวดขึ้นที่บริเวณสิวได้

นอกจากนั้น ยังอาจเกิดขึ้นจากการที่เรารับประทานอาหารที่ไม่เหมาะกับสภาวะร่างกายจึงก่อให้เกิดอาการแพ้ จนเป็นลมพิษ ผดผื่น คัน ขึ้นมากได้

หากสิว หรือ ผดผื่น รอยแดง เกิดขึ้นมาบริเวณใบหน้าและเกิดขึ้นซ้ำๆบ่อยๆในจุดบริเวณเดิมๆ นั่นคือสัญญาณที่บ่งบอกถึงอวัยวะภายในบางอย่างทำงานผิดสมดุล หรือระบบภายในร่างกายสะสมพิษสู่อวัยวะ เราจึงควรเรียนรู้และพิจารณาถึงสาเหตุและวิธีการแก้ไข เพื่อจะขจัดพิษและปัญหาสิว ผดผื่น ขึ้นเรื้อรังให้หมดไป อย่างถาวร

ตำแหน่งของสิวที่สะท้อนความผิดปกติสมดุลในร่างกาย มีดังนี้ (ดูภาพประกอบ)

‪#‎ตำแหน่งที่‬ 1 , 2 (หน้าผาก)

ปัญหาที่เกิดบริเวณตำแหน่งนี้ จะเกี่ยวข้องกับ อวัยวะ “หัวใจ” หากตำแหน่งนี้เกิดสิวอักเสบ ผดผื่น ขึ้นซ้ำๆ มักมีสาเหตุมาจากระบบหัวใจ ทางการแพทย์แผนจีนเรียกว่า เกิดความร้อนมากเกินหรือไฟในหัวใจ Xinhuo (心火)

ควรงดอาหารรสเผ็ด อาหารมัน ของทอด มันสัตว์

#ตำแหน่งที่ 3 (หว่างคิ้ว)

ปัญหาที่เกิดบริเวณตำแหน่งนี้ จะเกี่ยวข้องกับ อวัยวะ “หัวใจ” และ ”ตับ” หากตำแหน่งนี้เกิดสิวอักเสบ ผดผื่น ขึ้นซ้ำๆ มักมีสาเหตุมาจากระบบหัวใจ และ ตับ

ควรงด การดื่มเหล้า การอดนอน ความเครียด อาหารมัน อาหารทอด

#ตำแหน่งที่ 4 , 5 (ผิวรอบดวงตา)

ปัญหาที่เกิดบริเวณตำแหน่งนี้ จะเกี่ยวข้องกับ อวัยวะ “ไต” หากตำแหน่งนี้เกิดสิวอักเสบ ขอบตาคล้า ถุงใต้ตาบวม มีตีนกา หรือ มีผดผื่น ขึ้นซ้ำๆ มักมีสาเหตุมาจากระบบไต

ควรทานอาหารรสจืด ทานตับหมู และ ธัญญพืชตระกูลถั่ว โดยเฉพาะถั่วดำ
#ตำแหน่งที่ 6 ( ปลายจมูก ปีกจมูก)

ปัญหาที่เกิดบริเวณตำแหน่งนี้ จะเกี่ยวข้องกับ อวัยวะ “หัวใจ” และ “ปอด” หากตำแหน่งนี้เกิดสิวอักเสบ สิวเสี้ยน สิวอุดตัน เรื้อรังขึ้นซ้ำๆ มักมีสาเหตุมาจากระบบหัวใจ และ ระบบปอด ทางการแพทย์แผนจีนเรียกว่า Xinshanghuo(心上火) , Feire(肺热)

ควรทานอาหารอ่อนๆ
งดของทอด อาหารธาตุร้อน

#ตำแหน่งที่ 7 , 8 (ใบหู)

ปัญหาที่เกิดบริเวณตำแหน่งนี้ จะเกี่ยวข้องกับ อวัยวะ “ไต” หากตำแหน่งนี้เกิดสิวอักเสบ ผดผื่น หูสีม่วงแดง มักมีสาเหตุมาจากระบบไต

ควรงดเหล้า เพิ่มการออกกำลังกาย เพื่อกระตุ้นระบบไหลเวียนในร่างกาย

#ตำแหน่งที่ 9 , 10 (โหนกแก้ม)

ปัญหาที่เกิดบริเวณตำแหน่งนี้ จะเกี่ยวข้องกับ อวัยวะ “ปอด” หากตำแหน่งนี้เกิดรอยแดง บวม มีสิวอักเสบ ผดผื่นคัน ขึ้นซ้ำๆ มักมีสาเหตุมาจากระบบปอด ระบบการหายใจ

ควรหลีกเลี่ยง สถานที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี อากาศมีมลพิษ

#ตำแหน่งที่ 11 , 12 (ปลายริมฝีปาก)

ปัญหาที่เกิดบริเวณตำแหน่งนี้ จะเกี่ยวข้องกับ อวัยวะ “ตับ” “ม้าม” และ “กระเพาะ” หากผิวบริเวณตำแหน่งนี้มัน เกิดสิวอักเสบ ผดผื่น ขึ้นเรื้อรังซ้ำๆ มักมีสาเหตุมาจากระบบตับ,ม้าม และ กระเพาะ

ควรพักผ่อนให้เพียงพอ,ดื่มน้ำมากๆระหว่างวัน และ เพิ่มการทานผักผลไม้

#ตำแหน่งที่ 13 (คาง)

ปัญหาที่เกิดบริเวณตำแหน่งนี้ จะเกี่ยวข้องกับ อวัยวะ “กระเพาะ” หากตำแหน่งนี้เกิดสิวอักเสบ ผดผื่น ขึ้นบ่อยๆ มักมีสาเหตุมาจากระบบกระเพาะอาหารย่อยและดูดซึมได้ไม่ดี

ควรทานอาหารที่เสริมบำรุงกระเพาะอาหาร เช่น ฝักทอง ซานเย่า
.
.
.
ด้วยความปรารถนาดีจาก
เพจหมอออม แพทย์จีนปักกิ่ง 北京中医药大学
.
ท่านใดสนใจข้อมูสุขภาพและความงาม ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนฉบับต้นตำรับมหาวิทยาลัยการแพทย์จีนอันดับ1
กดติดตามได้ที่ลิ้งค์ข้างล่างค่ะ
www.facebook.com/thaninthorn.orm