7 อันดับ ผักผลไม้ที่จะช่วยฟื้นสภาพคุณหลังงานปาร์ตี้

0-01เรารู้ว่าช่วงนี้ คุณอาจจะออกไปแฮงค์เอาท์ ปาร์ตี้สังสรรค์ ทั้งดื่ม ทั้งสูบ หนักมาก โต้รุ่งถึงอีกวันหนึ่ง ซึ่งอาจทำให้คุณ เมาค้าง เหนื่อยล้า เจ็บหน้าอก ลุกไม่ขึ้น เวียนหัวจะอ้วก

วันนี้ ทางแมนดารินคลินิก ขอเสนอบทความเกี่ยวกับผักผลไม้ 7 ชนิด ที่จะช่วยให้คุณฟื้นสภาพหลังแฮงค์เอาท์ โดยเริ่มตั้งแต่ดื่มยันหลังดื่ม

1-010.เหล้า

เปรียบเสมือนดาบสองคม ที่มีโทษมากกว่าประโยชน์ ชาวจีนโบราณเชื่อว่าการดื่มเหล้า1จอกทุกวันช่วยให้เลือดและพลังลมปราณไหลเวียนดี กระตุ้นประสาท ขจัดความหนาวเย็น ขยายหลอดเลือด กระตุ้นน้ำย่อย ขจัดความเหนื่อยล้า แต่ปัจจุบันพบว่า การดื่มเหล้าต่อเนื่องกันนานๆโดยเฉพาะเหล้าที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ค่อนข้างสูง จะทำให้ตับอักเสบเรื้อรัง ตับแข็ง มะเร็งตับ จึงไม่ควรดื่มต่อเนื่องนานๆ

 พิษเหล้าจะทำลายเซลล์ในร่างกาย รวมถึง สเปิร์มและรังไข่ การดื่มเหล้าแล้วมีเพศสัมพันธ์จนเกิดการตั้งครรภ์ อาจมีผลกระทบต่อสมองและสติปัญญาของการสร้างตัวอ่อนที่เกิดจากการปฏิสนธิ สตรีที่ดื่มเหล้าตอนตั้งครรภ์อาจทำให้การเจริญเติบโตของครรภ์ผิดปกติ การดื่มเหล้าเมื่อมีความจำเป็น จึงควรดื่มในช่วงระยะสั้นๆเท่านั้น

การดื่มเบียร์ ซึ่งจัดเป็นเหล้าชนิดแอลกอฮอล์ต่ำ แต่มีน้ำตาลมาก เปรียบเสมือนซาลาเปาในรูปแบบของเหลว ทำให้มีการสะสมของไขมันในร่างกาย เช่น ไขมันพอกตับ ไขมันอุดกั้นหัวใจ

เหมาะสำหรับ ผู้ป่วยปวดเจ็บข้อ จากลมเย็นชื้น ควรใช้ในปริมาณน้อย หรือประกอบการปรุงอาหารเพื่อเพิ่มรสขาติ

ผู้ที่ควรหลีกเลี่ยง*ผู้หญิงมีครรภ์ ผู้มีร่างกายอ่อนแอ ผู้มีภาวะร้อนภายใน เป็นโรคที่มีเลือดออก โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง เลือดแข็งตัว หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ โรคตับทุกชนิด แผลในกระเพาะอาหาร โรคมะเร็ง โรคเกาต์

2-01

1.มะนาวสด

ส่วนผสมที่นักดื่มย่อมรู้จักกันดีในการดื่ม เตกีล่า ยีน โทนิค หรือเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ สามารถทานแกล้มเหล้าระหว่างปาร์ตี้ในงานได้เลย เพื่อช่วยลดอาการจากการดื่มเหล้าต่างๆ

สรรพคุณ ช่วยลดอาการอยากอาเจียน วิงเวียนศีรษะ ดับกลิ่นเหล้า ช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น และเปี่ยมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเมื่อคุณนอนดึก-สูบบุหรี่-ดื่มเหล้าจัด จะทำให้ระดับวิตามินซีลดลงเป็นอย่างมาก ดังนั้นการทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีมากๆ จะช่วยให้ร่างกายคุณแข็งแรงขึ้น

3-01-01

2.มะเขือเทศ

ทราบหรือไม่ว่า มะเขือเทศ มีวิตามินซีมากกว่าแอปเปิลถึง 3-4เท่า ทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง มะเขือเทศนั้นยังช่วยบำรุงระบบเลือดให้ทำงานดี และ ทำให้ผิวพรรณดีอีกด้วย ซึ่งเราสามารถนำมากินแกล้มกับเครื่องดื่ม และอาหารต่างๆ ได้อย่างลงตัว เหมาะมากๆที่จะเป็นเมนูในปาร์ตี้ของคุณวันนี้ !

 

สรรพคุณ เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย บำรุงผิวพรรณ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ กระตุ้นการย่อยอาหาร ขับพิษร้อน ขับปัสสาวะ สงบตับ รักษาแผลร้อนในปาก

ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดภาวะเส้นเลือดตีบ การเกิดโรคหัวใจวาย สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ 4-01

3.แตงกวา

จากการศึกษาวิจัยสมัยใหม่พบว่า แตงกวามีสารต้านมะเร็ง สามารถลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งกลอดอาหารได้ โดยเฉพาะผู้ที่ดื่มเหล้าและชอบกินอาหารรสเค็ม แตงกวายังเป็นที่นิยมมากในการทานคู่เคียงกับอาหารต่างๆ สามารถแก้เลี่ยนและแก้รสเผ็ดได้เป็นอย่างดี ช่วยลดความร้อนในร่างกาย ทำให้ผิวพรรณดีมากๆอีกด้วย


สรรพคุณ ลดความร้อนในร่างกาย ทำให้ร่างกายสดชื่น ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว กำจัดของเสียที่ตกค้างในร่างกาย(detox) ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยรักษาสมดุลต่าง ๆ ในร่างกาย รักษาระดับน้ำตาลในเลือด ระดับภูมิคุ้มกันให้อยู่ในสุขภาพดี 5-01

4.ส้มเช้ง

หากคุณได้เคยเที่ยวกลางคืนที่ประเทศจีน อาจจะพบส้มเช้งวางอยู่ตามโต๊ะเพื่อบริการสำหรับนักดื่ม ด้วยสรรพคุณที่มีประโยชน์ตั้งแต่เปลือกยันเมล็ดของส้มเช้ง ชาวจีนจึงรับประทานและมอบให้กัน เป็นผลไม้มงคบคู่บ้านเลยทีเดียว อุดมไปด้วยวิตามินต่าง ๆ ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย

 

สรรพคุณ แก้เมาเหล้า ขับลม ขับพิษร้อน แน่นหน้าอก เรอ เจ็บคอ คอแห้ง

มีคุณสมบัติในการช่วยสร้างคอลลาเจน ทำให้ช่วยลดเลือนหรือชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ทำให้ผิวพรรณสดใสช่วยลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งที่ปาก กล่องเสียง และที่กระเพาะอาหาร

*เปลือกส้มจะมีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะและเป็นยาระบายอ่อน ๆ

*เปลือกส้มมีสารช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยกรองสารพิษในตับได้ด้วย 6-01

5.สาลี่

ผลไม้ที่เหมาะที่สุดสพหรับผู้สูบบุหรี่จัด เพราะช่วยให้ปอดชุ่มชื้น แก้ไอ และคออักเสบ ผู้มีอาการเมาเหล้าสามารถดื่มน้ำคั้นจากสาลี่ประมาณ 200-300 กรัม เพื่อช่วยขับล้างพิษเหล้า ได้

*จากการสุ่มตรวจของหน่วยงานรัฐ สาลี่เป็นผลไม้ที่มักจะตรวจพบสารเคมีกำจัดศัตรูพืชปนเปื้อนหรือสารตกค้างอยู่บ่อย ๆ หากเราได้รับสารนี้เข้าไปในปริมาณมากก็อาจจะทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน หายใจติดขัด และถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยก่อนนำมารับประทานควรล้างให้สะอาดเสียก่อน

การรับประทานสาลี่จะมีประโยชน์สูงสุดเมื่อรับประทานในขณะอิ่มหรือรับประทานหลังอาหาร และการรับประทานควรเคี้ยวสาลี่ให้ละเอียด ค่อย ๆ รับประทาน และไม่ควรรับประทานเกินหนึ่งลูกต่อวัน และสาลี่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการท้องเดิน ผู้ที่อาเจียนจากกระเพาะเย็น ไอจากความเย็น ผู้ที่มีอาการท้องร่วง และสตรีหลังคลอด

https://medthai.com/%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88/

สรรพคุณ แก้กระหาย ทำให้ปอดไม่แห้ง แก้ไอ ขับพิษร้อน เสมหะร้อน แก้พิษเหล้า 7-01

6.แอปเปิล

พูดถึงผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพ ไม่มีทางที่จะเลี่ยงสิ่งนี้ไปได้ วันนี้เราจะนำประโยชน์ของแอปเปิ้ลอย่างคร่าว ๆ ที่เกี่ยวกับบทความเท่านั้น เพราะในแอปเปิ้ลมีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็มีประโยชน์อยู่มากมายหลายประการ ถ้าจะเอามาเขียนให้หมดคงต้องอ่านกันยาวแน่

แอปเปิล มีโพแทสเซียมที่สูงจึงเหมาะสำหรับผู้มีอาการคลื่นใส้ อาเจียน สูญเสียเกลือแร่ รวมถึงแก้อาการเมาหรือเวียนศีรษะหลังจากดื่มเหล้า และยังประกอบไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่มีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย

สรรพคุณ บำรุงหัวใจ แก้กระหาย แก้ท้องเสีย คลื่นใส้อาเจียน ท้องผูก ความดันโลหิตสูง อุดมด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง ลดคอเลสเตอรอลในเลือด 8-01

7.ผักกาดขาว

หรือ “ราชาของผัก” ในตำราแพทย์จีนโบราณ “หมิงเอียเปี๊ยลู่” ได้บันทึกไว้วา ผักกาดขาวสามารถระบายลำใส้ แก้หงุดหงิด แน่นหน้าอก และแก้พิษเหล้าได้ นอกจากวิตามินและเกลือแร่แล้ว ผักกาดขาวยังถือเป็นอาหารที่ให้ไฟเบอร์สูงมาก จึงป้องกันและรักษาภาวะท้องผูกได้

สรรพคุณ บำรุงกระเพาะอาหาร ขับปัสสาวะ ขับพิษร้อน แก้กระหายน้ำ

กินผักกาดขาวใส่น้ำบดละเอียด ช่วยให้สร่างเมาได้ 9-01

เป็นไงบ้างคะ สำหรับผักผลไม้ ที่ทางแมนดารินคลินิกแนะนำไป หาซื้อง่าย ทำง่าย มากประโยชน์ ขอแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่ามากๆ และทานผักผลไม้ที่มีประโยชน์เหล่านี้เมื่อเราไปงานแฮงค์เอาท์ เมื่อตื่นมาคุณจะฟิตสดชื่นกว่าคนอื่นแน่นอนค่ะ และไม่ควรขับรถหลังดื่มสุราเป็นอันขาด เมาแล้วขับเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต พิการ บาดเจ็บ ของตัวเราและผู้อื่น ในช่วงเทศกาลค่ะ

หากคุณชื่นชอบ กดไลค์กดแชร์ ติดตามข่าวสารบทความดีๆจากเราได้ผ่านทางเพจ mandarin.clinic.bkk ค่ะ

***สำหรับบทความชิ้นต่อไป คุณอยากให้จัดทำเกี่ยวกับเรื่องไหน เขียนคอมเมนท์ไว้ด้านล่างได้เลยนะคะ***