สีของปัสสาวะ สามารถบอกถึงความผิดปกติภายในร่างกายของเราได้ เข้าห้องน้ำก็ลองสังเกตกันดูนะคะ

“ปัสสาวะ” เป็นของเสียที่ร่างกายขับออกมาทางไต ซึ่งกรองออกมาจากเลือดและสามารถบอกถึงสุขภาพหรือโรคได้อย่างมากมาย โดยเราสังเกตได้จากสีของปัสสาวะขณะที่กำลังเข้าห้องน้ำนั่นเอง อีกทั้งยังเป็นวิธีเบื้องต้นในการสังเกตโรคได้ง่ายที่สุด เพื่อที่เราจะได้เตรียมตัวดูแลสุขภาพอย่างถูกต้อง

– ปัสสาวะสีเหลือง (Yellow) หรือปัสสาวะสีเหลืองอ่อน (Pale yellow) คือ ปัสสาวะปกติ โดยโทนสีของน้ำปัสสาวะจะขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ดื่ม ถ้าดื่มน้ำน้อยสีปัสสาวะจะออกไปทางเข้ม แต่ถ้าดื่มน้ำมากสีปัสสาวะก็จะออกไปทางใส

ปัสสาวะสีเหลืองเข้ม (Dark yellow) ถ้าเข้มไม่มากก็อาจเกิดการดื่มน้ำน้อยหรือจากภาวะขาดน้ำ แต่ถ้าเข้มมากก็เกิดจากโรคไวรัสตับอักเสบ หรือเกิดจากโรคมะเร็งตับชนิดเกิดจากท่อน้ำดีในตับ โรคตับอ่อนอักเสบ โรคมะเร็งตับอ่อน

– ปัสสาวะสีส้ม (Orange) อาจเกิดจากการกินยาบางชนิด เช่น ยารักษาวัณโรค (Rifampicin), ยาลดการระคายเคืองทางเดินปัสสาวะ (Pyridium) หรืออาจเกิดกับคนที่เป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

– ปัสสาวะสีแดง (Red) เกิดจากการมีเลือดปนในปัสสาวะ เช่น การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ (UTI) นิ่วในไต, นิ่วในท่อไต, ไตอักเสบ, กระเพาะปัสสาวะอักเสบ, มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ, มะเร็งของไต

ปัสสาวะสีน้ำตาล (Brown) อาจจะเกิดจากการกินถั่วในปริมาณมาก หรือเกี่ยวกับโรคที่ทำให้เม็ดเลือดแดงแตก เช่น โรคธาลัสซีเมียบางชนิด โรคที่ก่อให้เกิดกล้ามเนื้อสลายตัว

———————————

แมนดาริน คลินิก บริการฝังเข็ม รักษาโรค

  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการฝังเข็มจากมหาวิทลัยปักกิ่ง
  • ตรวจวินิจฉัย แนะนำ และอธิบายการรักษาชัดเจน
  • สถานที่และอุปกรณ์รักษา สะอาด ปลอดภัย 100%
  • ให้บริการทางการแพทย์ ตามมาตรฐานสากล
  • ยาสมุนไพรจีน มาจากธรรมชาติแท้ 100%

———————————

สนใจปรึกษา – สอบถามข้อมูล

LinID : @mandarinclinic

Tel : 02-4764600 สาขาพระราม2

Tel : 02-2586100 สาขาพระราม4

Tel : 02-5384151 สาขารามอินทรา