IMG_6189

พจ. ธนินท์ธร อนันต์สรรักษ์
รักษาคนไข้ด้วยหัวใจที่อยากให้

                พจ. ธนินท์ธร อนันต์สรรักษ์ หรือ คุณหมอออม เป็นบุตรสาวคนโตในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 3 คน ของคุณสมรักษ์ และคุณจินตนา อนันต์สรรักษ์ เธอเป็นคุณหมอฝังเข็ม ที่มีความรู้ ความสามารถ จบแพทย์เกียรตินิยม ระดับชั้นปริญญา คณะแพทย์ศาสตร์ สาขาเอกวิชาฝังเข็ม ทุยหนา ยาจีน ที่มหาวิทยาลัยแพทย์จีน เมืองปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นคุณหมอที่มีความสามารถเฉพาะทาง และยังมีคลินิก บนถนนเส้นสุขสวัสดิ์ที่เปิดบริการภายใต้ชื่อ แมนดารินคลินิก
ณ วันนี้เราได้มีโอกาสพูดคุยถึงประสบการณ์ทางวิชาชีพ พร้อมๆกับแนวคิดดีๆ ในการทำงานแบบมืออาชีพของคุณหมอออม ที่ทำให้แมนดารินคลินิกในวันนี้ เป็นที่ยอมรับจากผู้ใช้บริการขยายเป็นวงกว้าง ที่สำคัญเรายังได้รู้ลึกถึงที่มาของความสำเร็จที่อยู่ในตัวคุณหมอออมอีกด้วย

แมนดารินคลินิกจุดเด่น เรื่องฝังเข็ม
คลินิกแมนดาริน ทำการตรวจรักษาโรคทั่วไป ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตรวจรักษาโรค การฝังเข็ม กวาซา อบสมุนไพร ครอบแก้ว และการจ่ายยาด้วยตำรับยาสมุนไพรจีนให้บริการรักษาทั้งโรคเฉพาะทางและโรคทั่วไป รวมทั้งการปรับฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุล การดูแลใบหน้า ผิวพรรณและผิวหนัง ลดน้ำหนัก ผมบาง หมอออมให้ความรู้เพิ่มเติมว่า
“ศาสตร์ทางด้านการแพทย์(แผนจีน)ที่หมอเรียนที่เมืองจีน จะเรียนพื้นฐานการแพทย์ทั่วไป และลึกทางการแพทย์ศาสตร์จีน อย่างเช่น การฝังเข็ม สมุนไพรจีน ซึ่งเป็นหลักสูตรแพทย์เฉพาะทางแพทย์แผนจีน มีหลักการที่ว่า สามารถป้องกันก่อนการเกิดโรคหรือถ้าเจ็บป่วยเป็นโรคแล้ว วิธีการรักษาเป็นวิธีธรรมชาติ เพราะโดยปกติร่างกายคนเราสามารถปกป้องตัวเองได้อยู่แล้ว การใช้เข็มเพียงเพื่อเป็นตัวกระตุ้นตามจุดต่างๆในร่างกาย เช่น ต่อมฮอร์โมน ต่อมน้ำเหลือง โลหิต หรือการกระตุ้นสมอง ให้หลั่งสารเคมีออกมา พูดง่ายๆก็คือ การฝังเข็มเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายต่อต้านเชื้อโรค ทั้งนี้ผู้ป่วยจะได้รับการตรวจสุขภาพเบื้องต้นจากหมอก่อน จากนั้นขึ้นอยู่กับผลการวินิจฉัยของคุณหมอ ว่าควรจะได้รับการรักษาแบบไหนที่จะเหมาะสมกับสภาพร่างกายและโรคนั้นๆ เช่น ในกลุ่มเด็ก การใช้เข็มอาจจะไม่เหมาะ เด็กอาจจะกลัวเข็ม และไม่สามารถอยู่นิ่งๆได้นาน การรักษาอาจเป็นวิธีการรมสมุนไพร เป็นต้น ค่ะ”

ทำด้วยใจ หัวใจงานบริการ
นอกจากต้องดูแลผู้ป่วยที่คลินิกแล้ว หมอออมยังทำงานในลักษณะพาร์ทไทม์ที่โรงพยาบาลสมิติเวชสุขุมวิทควบคู่ไปด้วย เรียกว่าเป็นผู้หญิงรุ่นใหม่ไฟแรงที่ตั้งใจ ทุ่มเทให้กับงานและอาชีพที่ตัวเองรักจนประสบความสำเร็จ มีผู้ใช้บริการให้การตอบรับการกับบริการของแมนดารินคลีนิกเป็นอย่างดี
“ สำหรับตัวเองแล้ว ไม่แน่ใจว่าประสบความสำเร็จรึเปล่านะคะ เพราะหมอเองก็เพิ่งจะเริ่มต้นทำงานได้ไม่นาน ขอเรียกว่าทำงานเต็มที่มากกว่า เพราะหมอมีเป้าหมายการทำงานชัดเจน รู้ว่าเราจะทำอะไร เราจะให้อะไรกับผู้ที่มาใช้บริการ หรือคนไข้ต้องการอะไร เช่นเดียวกับที่หมอเรียนจบมา แม้ว่าจะเป็นคนไทยคนเดียวที่เรียนจบที่นั่น จนตอนนี้มีรุ่นน้องเรียนจบตามมา ยอมรับว่าตอนเรียนเหนื่อยมากกับ 6 ปีที่ผ่านมา หมอเองก็ไม่เคยคิดจะหวงความรู้ กลับมองว่า สิ่งที่เรามี สิ่งที่หมอรู้ ถ้าคนอื่นๆรู้ด้วยหรือสามารถถ่ายทอดให้กับคนไข้อื่นได้จะยิ่งดีเสียอีก เพราะหมอต้องการเป็นผู้ให้ ต้องการรักษาคนไข้ด้วยใจ อีกอย่างหมอไม่รู้ด้วยว่า ในอนาคตจะเป็นอย่างไร ถ้าหมอสามารถแบ่งปันความรู้ หรือมีคุณหมอที่มีความรู้กับศาสตร์นี้หลายๆคน ก็เท่ากับหมอสามารถดูแลผู้ป่วยได้มากขึ้น”
การฝังเข็ม เป็นศาสตร์ทางการแพทย์ของจีนที่ได้รับการยอมรับ และมีการนำมาใช้ในประเทศเรา ทว่า ราคา ค่าใช้จ่ายที่แมนดารินคลิกนิกให้บริกานนั้น กลับแตกต่างด้วยเพราะอะไรนั้น ต้องฟังข้อมูลจากหมอออมคนเก่งค่ะ

 

logo display-01-01

ครอบครัว กำลังใจของหมอ
กว่าที่หมอออมจะเรียนรู้และได้ทำงานในสายอาชีพทุกวันนี้อย่างมีความสุข ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากคนใกล้ตัวเป็นผู้ให้คำแนะนำ ให้กำลังใจดีๆ กับคุณหมอ ซึ่งไม่ใช่ใครอื่น คือคุณพ่อสมรักษ์ และคุณแม่จินตนา อนันต์สรรักษ์ นั่นเอง
“ต้องขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ของหมอเอง ที่ท่านทั้ง 2 เป็นกำลังใจให้หมอมาตลอด เริ่มตั้งแต่ที่หมอเอ็นทรานซ์เข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพราะหมอคิดว่า เรียนจบแล้วจะมาช่วยงานครอบครัว เนื่องจากครอบครัวของหมอทำธุรกิจโรงงานเหล็ก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปั๊ม เครื่องฉีด เครื่องพ่น เครื่องรีด ฯลฯ ทว่า คุณพ่อแนะนำว่า ทำไมหมอไม่เลือกเรียนอะไรที่เป็นวิชาชีพ ที่สามารถอยู่กับตัวเราไปได้ตลอด และท่านก็สนับสนุนให้หมอเรียนภาษาจีนมาตลอด จากนั้นหมอก็เลยไปเรียนภาษาจีน กระทั่งมีเพื่อนที่เรียนภาษาจีนด้วยกัน เอ็นทรานซ์เข้าคณะแพทย์ ซึ่งตอนนั้นหมอเองก็เอ็นทรานซ์ติดที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถามคุณพ่อว่าจะเลือกอะไร อย่างไรดี
คำตอบดีๆ ที่ได้จากคุณพ่อคือ การเรียนมหาวิทยาลัย อาจไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต เราควรจะเลือกสิ่งที่เราสามารถทำอะไรได้ และให้ใครได้บ้าง(ก็คือการเรียนแพทย์นั่นเอง) ทำให้หมอกลับมาคิดทบทวนตัวเอง ว่าน่าจะเรียนทางด้านนี้ เพราะถ้าสุดท้ายเมื่อทำออกมาแล้วไม่ใช่ตัวเรา หมอก็ยังทำอย่างอื่นต่อได้ กระทั่งเมื่อได้ไปเรียนรู้ ได้สัมผัสจริง หมอรู้สึกดี มีความสุข เพราะหมอเห็นคนไข้ของตัวเองมีสุขภาพดีและสิ่งที่ตามมาก็คือ สุขภาพจิตที่ดีขึ้นด้วย เพราะคนไข้ไม่ต้องทำอะไรมาก ไม่ต้องพึ่งสารเคมีค่ะ”

อยากรู้จักคุณหมอคนเก่ง รู้ถึงศาสตร์ทางการแพทย์แผนจีน แวะไปปรึกษาพูดคุยกับหมอออมได้ที่
โทร : 0-2476-4600 หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.mandarin-clinic.com ได้ค่ะ