สาเหตุของการเกิดฝ้า ในทางการแพทย์แผนจีน
เรามาทำความรู้จักกับฝ้าดีกว่าค่ะ ว่าสาเหตุของฝ้าเกิดจากอะไรบ้างสาเหตุเกิดจากสภาพภายร่างกายมี่การเปลี่ยนแปลง เช่น การตั้งครรภ์ การใช้ยาคุมกำเนิดเป็นเวลานาน หรือโรคเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ประจำเดือนมาไม่ปกติ การอักเสบของผิวหนัง โรคตับ วัณโรค หรือแสงแดด เป็นต้น รังสีอัลตร้าไวโอเลต จะทำให้อาการรุนแรงมากยิ่งขึ้น ทางแพทย์แผนจีนวินิจฉัยโรคนี้ว่าเกี่ยวข้องกับตับมีความร้อนสะสมอยู่ภายในการทำงานของตับและไตบกพร่อง เป็นต้น

บริเวณที่ฝ้าเกิดฝ้าอย่างเห็นได้ชัด คือ หน้าผาก ขมับ จมูก โหนกแก้ม ส่วนเหนือริมฝีปาก ก็สามารถเกิดได้ แต่อาจเป็นส่วนน้อยคน ในทางการแพทย์แผน

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดฝ้า

  1. แสงแดด เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดฝ้า หรือ ทำให้เป็นฝ้าได้มากขึ้น แสงอุลตราไวโอเลต จะมีมากในช่วงเวลาประมาณ 10.00-14.00 น. แสงแดดในช่วงนี้มีผลทำให้ ผิวหนังเกิดการไหม้เกรียม และเกิดฝ้าได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดในช่วงเวลา นี้
  2. ฮอร์โมนจะทำให้เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานผิดปกติ อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกาย เช่น ตั้งครรภ์
  3. ภาวะทุพโภชนาการ เกิดจากตับทำงานผิดปกติหรือขาดวิตามินบี 12
  4. เครื่องสำอาง อาจเกิดจากการแพ้ส่วนผสมในเครื่องสำอาง หรืออาจเป็นพวกสารให้กลิ่นหอม หรือ สี
  5. พันธุกรรม

วิธีการรักษาฝ้าด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน

  1. การรับประทานยาสมุนไพรเพื่อรักษาตามสาเหตุของโรค โดยทั่วไปจะใช้ยาสมุนไพรจีน ที่มีคุณสมบัติช่วยในการลดความร้อนที่ตับ สลายเลือดคั่ง บำรุงตับและไต ระบายความร้อนชื้นที่สะสมภายใน ซึ่งเป็นวิธีช่วยฟื้นสภาพการทำงานของระบบภายในได้เป็นอย่างดี โดยอาศัยการวินิจฉัยแยกแยะตามสาเหตุของโรคเป็นหลัก
  2. การรักษาภายนอก ผู้ป่วยอาจจะนวดหน้า เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ถือว่าเป็นการออกกำลังกายกล้ามเนื้อบริเวณหน้า การมาส์กหน้า ก็ถือเป็นการช่วยให้ฝ้าดูจางลง
  3. การกดจุด จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และลมปราณบริเวณใบหน้าไหลเวียนได้ดี ช่วยสร้างความสมบูรณ์แข็งแรงให้กับเซลล์ผิวต่างๆ ในร่างกายและยังช่วยทำให้ผิวหน้ากระชับขึ้น
  4. การฝังเข็มจะช่วยปรับสมดุลการทำงานของร่างกาย เช่น ม้าม ตับ และปอด และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และลมปราณ ซึ่งอวัยวะเหล่านี้จะมีความเกี่ยวข้องต่อผิวพรรณ

สามารถรับชมคลิปได้ที่ https://youtu.be/B39c_-KlYdg