5

สิวในผู้ใหญ่

สาเหตุของสิวในผู้ใหญ่โดยส่วนใหญ่แล้วเกิดจากการรูปแบบการใช้ชีวิตและความเครียด ควรปรับพฤติกรรมให้ถูกสุขลักษณะและดูแลร่างกายจากภายใน

สิวในผู้ใหญ่ไม่ได้เกิดจากน้ำมันในผิวแต่เกิดจากรูปแบบการใช้ชีวิต

สาเหตุของการเกิดสิวในผู้ใหญ่ต่างจากสิวในช่วงอายุ 10 ปี

มีหลายคนที่เข้าใจว่าสิวเกิดจากความมันบนผิว จริงอยู่ที่สิวในวัยรุ่นตอนต้นส่วนใหญ่เกิดจากผิวที่มีความมันมากเกินไป แต่สิวในคนวัย 20 ปีขึ้นไปไม่ได้เกิดจากความมัน และมักจะขึ้นบริเวณแก้มและคาง ซึ่งเป็นส่วนที่ผิวแห้ง มากกว่าจะขึ้นบริเวณที่ผิวมัน  เช่น หน้าผาก

โดยทั่วไปสิวในผู้ใหญ่เกิดจากฮอร์โมนเสียสมดุลหรือภูมิต้านทานลดลงเพราะรูปแบบการใช้ชีวิตและความเครียด ส่งผลให้แบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของสิวเพิ่มขึ้น

สาเหตุของสิวในผู้ใหญ่

  • ความมัน
  • นิสัยการกินที่ไม่ถูกสุขลักษณะ
  • การพักผ่อนไม่เพียงพอ
  • การออกกำลังกายไม่เพียงพอ
  • รูปแบบการใช้ชีวิตไม่ถูกสุขลักษณะ

เหล่านี้เป็นสาเหตุให้ฮอร์โมนแปรปรวนและเสียสมดุลภูมิต้านทานลดลงและเป็นสิวในที่สุด

สิวจากฮอร์โมนคืออะไร

สาเหตุหลักของสิวในผู้ใหญ่เกิดจากฮอร์โมนแปรปรวน ทำให้รูขุมขนอุดตันและเกิดเป็นสิว การใช้ชีวิตที่ขาดสมดุลเป็นสาเหตุทำให้ฮอร์โมนแปรปรวนได้

เมื่อเป็นสิวควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอางมากเกินไป

         การขัดถูทำความสะอาดหน้ามากเกินไป อาจทำให้ปัญหาสิวแย่ลง

หลายคนเมื่อเป็นสิวมักมีความกังวลเรื่องความมันและสิ่งสกปรก จนทำให้ล้างหน้าวันละหลายครั้ง หรือใช้ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอางทั้งๆ ที่ไม่ได้แต่งหน้า

แม้ว่าการขจัดความมันในผิวและสิ่งสกปรกตกค้างจะเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการเกิดสิว แต่การทำความสะอาดมากเกินไปย่อมส่งผลเสียต่อผิวหนังเพราะความชุ่มชื้นจะถูกชะล้างออกไปด้วย เมื่อความชุ่มชื้นไม่เพียงพอ ผิวจึงแห้ง ให้ทำเคราตินก่อตัวหน้าเพื่อปกป้องผิว ผลที่ตามมาคือ รูขุมขนอุตันและทำให้ปัญหาสิวแย่ลง จึงควรล้างหน้าอย่างถูกวิธี

การล้างหน้าเมื่อเกิดสิว

  • ล้างเครื่องสำอางด้วยผลิตภัณฑ์ชนิดครีม

ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอางชนิดครีมซึ่งอ่อนโยนต่อผิว และเลือกแบบที่ต้องล้างออก หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ชนิดเช็ดออกเพราะทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้

  • ใช้สบู่ก้อนล้างหน้า

ควรใช้สบู่ก้อนล้างหน้าทั้งตอนเช้าและหลังจากล้างเครื่องสำอางออกในตอนเย็น เลือกสบู่ก้อนที่ไม่ระคายเคืองผิวและขจัดสิ่งสกปรกได้อย่างหมดจด

11100773_920333207987262_1532476725881465546_n

แง่มุมสำคัญเกี่ยวกับสิวในผู้ใหญ่

สาเหตุเกิดจากความแปรปรวนของสมดุลฮอร์โมน อันเนื่องจากการใช้ชีวิตขาดสมดุล

สิวในผู้ใหญ่เกิดจากการที่ผิวหนังเกาะตัวหนาขึ้นบริเวณปากรูขุมขน กระบวนการผลัดเซลล์ผิวทำงานผิดปกติ เคราตินผิดรูขุมขน น้ำมันในผิวจึงอุดตัน เมื่อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวเพิ่มจำนวนขึ้น ก็ก่อให้เกิดการอักเสบหรือเป็นหนอง

นอกจากนี้ ฮอร์โมนที่เสียสมดุลและภูมิต้านทานที่ลดลงเพราะความเครียดและการใช้ชีวิตไม่ถูกสุขลักษณะก็เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลัดเซลล์ผิวด้วย ดังนั้นสิ่งสำคัญในการป้องกันและรักษาสิวคือการปรับรูปแบบการใช้ชีวิต โดยเฉพาะเรื่องของการพักผ่อนนอนหลับให้ถูกต้อง ต่อไปนี้คือหลักในการปรับเวลาเข้านอนและระยะเวลาในการนอน

  • เข้านอนและตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน เข้านอนระหว่างเวลา 24.00 – 30 นาฬิกา
  • ไม่ควรนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง

นอกจากนี้ การใช้ยาสมุนไพรจีนช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนก็เป็นวิธีที่ได้ผลเช่นกัน

526373_604555372898382_788372252_n

เน้นการบำรุงผิวด้วยการรักษาความชุ่มชื้น ควบคุมความมัน

การบำรุงผิวและแต่งหน้าในช่วงที่เป็นสิวจะต้องหลีกเลี่ยงสิ่งที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองเป็นพิเศษ และเน้นการรักษาความชุ่มชื้น พร้อมๆ กับควบคุมความมัน

  • ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอางชนิดครีมที่อ่อนโยนต่อผิว
  • ใช้สบู่ก้อนที่ขจัดสิ่งสกปรกได้หมดจด และระคายเคืองน้อย
  • ใช้โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของอนุพันธ์วิตามินซีเพื่อควบคุมความมัน
  • ใช้เซรั่มที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูโรนิก หรือเซราไมด์ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการคงความชุ่มชื้นสูง
  • ใช้แป้งผสมรองพื้นหรือแป้งฝุ่นซึ่งมีส่วนประกอบของน้ำมันน้อย
  • เมื่อเกิดรอยแผลเป็นจากสิว หากไม่ได้เป็นหลุมสิว ให้ดูแลด้วยการลอกหน้าผลัดเซลล์ผิว หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของอนุพันธ์วิตามินซี

สามารถฝังเข็มเพื่อรักษาได้หรือไม่ ?

การฝังเข็ม สามารถปรับสมดุลร่างกายที่เกิดจากพิษภัยหรือความไม่สมดุลของธาตุในร่างกาย เพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ผิว ฟื้นฟูระบบน้ำเหลือง ลดรอยสิว ลดอาการอักเสบของสิว

ปัญหาสิว เราจะแก้ปัญหาของคุณจากต้นเหตุ จากสาเหตุการเกิดสิว ถึงจะเรียกว่าเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาว เพราะสิวที่ขึ้นมาบริเวณใบหน้าและแผ่นหลังอาจจะเกิดจากหลายสาเหตุเช่น จากฮอร์โมน,แพ้อาหาร,แพ้อากาศ,ระบบเลือดไม่ดี,,ระบบน้ำเหลืองไม่ดี,ท้องผูก,ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ

แพทย์ของทางแมนดารินคลินิกจะวินิจฉัยถึงสาเหตุแท้จริงของการเกิดสิว และรักษาจากภายในสู่ภายนอก ด้วยเทคนิคการฝังเข็ม ปรับสมดุล-กระตุ้นการฟื้นฟูเซลล์ผิว ให้กลับมาสวยงดงามกว่าเดิม

*เข็มทอง-เทคนิคเฉพาะทางเพื่อรักษาสิวหัวหนอง อักเสบ ฆ่าและกำจัดเชื้อสิวภายใน 1 ครั้ง สิวไม่กลับมาขึ้นอีก เลี่ยงการกด บีบ ฉีดสิวก่อนเข้ารักษา*แพทย์เฉพาะแมนดารินคลีนิกเท่านั้นที่สามารถรักษาเทคนิคดังกล่าวได้ เข็มที่ใช้บริเวณใบหน้าก็จะเป็นเข็มพิเศษ และมียาสมุนไพรที่เน้นเรื่องผิวพรรณ ขาวเรียบเนียน รูขุมขนค่อยๆเล็กลง หากคุณสะดวก เรียนเชิญเข้ามาปรึกษาดูค่ะรักษาเป็นคอร์ส มียาสมุนไพรจีนสูตรบำรุงผิวพรรณ (สารสกัดจากไข่มุก) และครีมบำรุงผิวน้ำนมผึ้ง

ติดต่อสอบถามข้อมูลการรักษา แมนดารินคลินิก