ร้อนใน ปากเป็นแผล แก้ง่ายๆปรับนิ้ดเดียว ^^

ร้อนใน คืออาการที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายของเราเสียสมดุล(ไม่ว่าจะเป็นระบบการทำงานของอวัยวะภายใน หรือสมดุลของหยินและ หยาง) แล้วทำให้เกิด “ความร้อน” ขึ้น
สาเหตุของอาการร้อนในมีได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นสาเหตุจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพียงเล็กๆน้อยๆของเรา เช่น

– การนอนดึก อดนอน ทำงานหนัก ปัจจัยต่างๆที่ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย
– การดื่มน้ำเย็น หรือทานอาหารที่มีอุณหูมิเย็น ในปริมาณมากๆ
– การทานอาหารที่มีฤทธิ์ร้อนต่อกันเป็นเวลานาน จนร่างกายเสียสมดุล
– การดื่มเหล้า และสูบบุหรี่
ไปจนถึงปัจจัยที่ควบคุมได้ยาก เช่น
– อาการป่วย การแพ้ยา หรือแพ้อาหาร
– การขาดวิตามิน หรือสารอาหารบางชนิด
– การสูญเสีย สารน้ำ เลือด หรือหยินของร่างกาย เป็นจำนวนมาก เช่นการได้รับอุบัติเหตุ
– ร่างกายถูกปัจจัยภายนอกที่เป็น ความร้อน(ชี่เสีย) กระทบ
– การเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน เช่นผู้หญิงช่วงก่อนมีประจำเดือน
– เมื่อร่างกายป่วยเป็นโรคใดโรคหนึ่งเป็นเวลานานๆ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ

มักมีอาการแสดงคือ อาการร้อนบริเวณหน้าอก ร่างกายรู้สึกร้อนแบบอบอ้าวในช่วงบ่าย ฝ่ามือฝ่าเท้าร้อน ปากคอขม

มีแผลร้อนในในช่องปาก มีกลิ่นตัวกลิ่นปาก ปัสสาวะมีสีเข้ม
aef7cd396

นอกจากนี้ยังแบ่งกลุ่มอาการออกเป็นสองชนิดหลักๆได้แก่ อาการร้อนเกิน และ อาการร้อนพร่อง
(1) อาการร้อนเกิน – มักมีอาการร้อนแสดงออกมาให้เห็นชัดเจน เช่น หน้าแดงตาแดง ใจเต้น รู้สึกร้อนในอก กระหายน้ำ ชอบทานหรือดื่มของเย็นๆ อุจจาระแข็งถ่ายลำบาก ปัสสาวะมีสีเหลืองแดงหรือเหลืองเข้ม รับประทานอาหารมากแต่ก็ยังรู้สึกหิวบ่อยๆ อารมณ์รุนแรงโกรธง่าย ร่างกายซูบผอม
(2) อาการร้อนพร่อง – จะมีอาการที่ต่างออกไปคือ ร่างกายอาจมีอุณหภูมิร้อนต่ำๆ ฝ่ามือฝ่าเท้าร้อน ร้อนกระสับกระส่าย นอนไม่หลับ ปากแห้งตาแห้ง คอแห้งมักมีอาการเจ็บคอ แก้มทั้งสองข้างแดงผิดธรรมชาติ เป็นต้น

อาการร้อนในมีสาเหตุการเกิดที่หลากหลาย ถึงบางครั้งจะเป็นสาเหตุเล็กๆ อย่างเช่น การนอนดึก การรับประทานอาหาร หรือแม้แต่ลักษณะนิสัยในการดื่มน้ำ แต่ก็มักทำให้เกิดความรำคาญต่อตัวคนไข้ และคนรอบข้าง
หากไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต หรือได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี และปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานๆ ก็อาจเกิดอาการเจ็บป่วยอื่นๆตามมาได้ง่าย ดังนั้น เราควรหลีกเลี่ยง พฤติกรรม หรือสิ่งที่ก่อให้เกิดอาการร้อนใน เพื่อสุขภาพที่ดีกันเถอะครับ

ขอบคุณความรู้ดีดีจาก

IMG_53461500
พจ.ทวีชัย ตติยเพิ่มพูน ทีมแพทย์แมนดารินคลินิกฝังเข็ม
สาขาพระรามสอง 02-476-4600
พระรามสี่ 02-258-6100