ช็อคโกแลตของโปรด…มีประโยชน์

20110831-_MG_1362

อย่ามองว่าช็อคโกแลตเป็นเพียงของหวาน ไร้คุณค่าต่อสุขภาพความงามเอาซะเลย มีผลการวิจัยว่า ดาร์กช็อคโกแลต รสขมๆนั่นอุดมไปด้วย สารต้านอนุอิสระและสารอาหารอื่นๆ แถมผงโกโก้ที่เป็นส่วนผสมหลักยังมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตที่ผิวหนัง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เนียนเรียบและปกป้องผิวจากแสงแดด อีกด้วย ดังนั้น หากใครมาห้ามเราทานช็อคโกแลตแล้วล่ะก็ ส่งบทความนี้ไปแปะไว้เลยค่ะ !!

images

ช็อกโกแลตใครว่าไม่มีประโยชน์….. ลองมาทำความรู้จักช็อกโกแลต

ช็อกโกแลต เป็นขนมหวานที่ทราบกันดีว่าเป็นบ่อเกิดของ โรคอ้วน เนื่องจาก ช็อกโกแลตให้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามินเอ ดี เค และธาตุเหล็กที่ค่อนข้างสูง แต่ ช็อกโกแลตก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างคาดไม่ถึง มาดูกันว่าประโยชน์ของช็อกโกแลตมีอะไรบ้าง

ช็อกโกแลตดีต่อระบบหัวใจ

ช็อกโกแลตประกอบด้วยสารโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี โดยสารโพลีฟีนอลมีอยู่มากที่สุดในช็อกโกแลตร้อน โกโก้ ช็อกโกแลตดำ และช็อกโกแลตนม

ช็อกโกแลตลดการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด

ในช็อกโกแลตมีสารแอนตี้ออกซิเดนท์ ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลที่มีประโยชน์ ทำให้ตัวที่เป็นอันตรายลดการทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ซึ่งช่วยลดการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด ดังนั้นจึงต้องบริโภคช็อกโกแลตเป็นประจำในปริมาณพอสมควรเท่านั้น

ค้นพบสารฟลาโวนอยด์ในช็อกโกแลต

หากรับประทานช็อกโกแลตในปริมาณที่เหมาะสมจะมีส่วนช่วยป้องกัน การเกิดโรคหัวใจหรือแม้กระทั่งมะเร็งบางชนิด และยังพบว่ายังมีสรรพคุณช่วยให้คลายเครียด เนื่องจากมีสารฟลาโวนอยด์ในช็อกโกแลต เป็นตัวกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเคมีแห่งความสุขที่ชื่อเอ็นโดรฟินออกมา ช่วยทำให้รู้สึกอารมณ์ดี

ช็อกโกแลตไม่ทำให้ฟันผุ

พบว่า ช็อกโกแลต ละลายได้ในน้ำลาย จึงไม่เหลือคราบติดบริเวณฟัน และมีกรดแทนนิน ซึ่งช่วยยับยั้งการเกิดแบคทีเรียที่ทำให้ฟันผุอีกด้วย

ช็อกโกแลตทำให้รู้สึกตื่นตัว

เนื่องจาก ช็อกโกแลตประกอบด้วยกาเฟอีน จึงส่งผลให้รู้สึกตื่นตัว และเกิดสมาธิ ในการทำงาน สำหรับบางท่านแพ้กาแฟ หรือกลิ่นกาแฟ ก็สามารถรับประทานช็อกโกแลตแทนกาแฟได้เช่นเดียวกัน

ช็อกโกแลตมีผลต่อความสวยความงาม

เนื่องจากมีผลงานวิจัยรับรองว่า การรับประทาน ช็อกโกแลต ไม่ได้เป็นบ่อเกิดของสิว แต่กลับทำให้ผิวเนียนนุ่ม และ การรับประทานช็อกโกแลตเทียบเท่าได้กับการรับประทาน ถั่วเหลือง และ ชาเขียว ซึ่งในช็อกโกแลตเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเกิดจากมลภาวะ การสูบบุหรี่ ความเครียด และการรับประทานอาหารสำเร็จรูป

ช็อกโกแลตบรรเทาอาการป่วย

สำหรับช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง พบว่ามีโรคยอดฮิตเกิดขึ้น คือไข้หวัด และการไอ ซึ่งช็อกโกแลตเป็นยาขนานดีที่ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ไม่ส่งผลให้หลังรับประทานแล้วรู้สึกง่วง อ่อนเพลีย แต่ช็อกโกแลตจะช่วยกดอาการไอได้เป็นอย่างดี

สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาภาวะหงุดหงิดเมื่อมีประจำเดือน

เมื่อมีประจำเดือน หากรับประทานช็อกโกแล็ตจะพบว่า ลดการเกิดภาวะหงุดหงิด ได้เป็นอย่างดีเนื่องจากช็อกโกแล็ตมีแมกนีเซี่ยมซึ่งจะช่วยเพิ่มฮอร์โมนโปรเจสเตอรโรนส่งผลให้ลดภาวะอารมณ์ได้เป็นอย่างดี

ช็อกโกแลตเป็นของขวัญแทนใจ

ช็อกโกแลตมักได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการใช้เป็นของขวัญแทนใจ เช่นในวันวาเลนท์ ซึ่งมีความเชื่อกันว่า เมื่อผู้ชายให้ดอกไม้แก่คนรัก คนรักก็จะต้องให้ช็อกโกแลต แก่ ฝ่ายชาย จะทำให้ความรักของทั้งคู่หอมหวาน ดุจดังช็อกโกแลต

ช็อกโกแลตเป็นของขวัญของฝาก

ช็อกโกแลตเป็นที่นิยมสำหรับให้เป็นของขวัญ และ ของฝากที่ดูมีค่า และมักจัดหาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าเทศกาลไหน ก็สามารถนำช็อกโกแลตมาเป็นของขวัญ ของฝากได้

credit : เขียนโดย “taryee” sanook.com

images (1)