กินอย่างไรให้ผิวสวย

ในยุคที่ความงามมาคู่กับสุขภาพ แมนดารินคลินิก มีคำแนะนำในเรื่องโภชนาการให้หนุ่มๆสาวๆทุกท่านได้ลองปฏิบัติตามดูค่ะ

01_70

อาหารที่ให้โทษแก่ผิว

         อาหารที่อุดมด้วยไขมันอิ่มตัวอย่าง เบคอน ไส้กรอก ไอศกรีม และเนยสด  กระบวนการเผาผลาญอาหารเหล่านี้ จะก่อให้เกิดสารอนุมูลอิสระในอัตราสูง  จนเป็นสาเหตุทำให้เซลล์ของร่างกายเหี่ยวย่น และเสื่อมโทรมก่อนวัยอันควร ส่วนขนมหวานที่มีน้ำตาลในปริมาณมาก  มีผลขัดขวางกระบวนการสร้างคอลลาเจนของเซลล์ผิว ทำให้ผิวหย่อนยานเร็วขึ้น นอกจากนั้น ยังทำให้คุณอ้วนฉุอีกต่างหาก

เบค่อน

เบค่อน

 

ไขมันบางอย่าง ดีต่อผิว

        ปลาที่มีไขมันมากอย่าง แซลมอน ทิลาเปีย และปลาค็อด อุดมไปด้วย กรดโอเมก้า 3 ไขมันชั้นดีซึ่งร่างกายของคนเราไม่สามารถผลิตขึ้นมาเองได้ การเพิ่มกรดไขมันโอเมก้า3 ลงในอาหารจะช่วยเพิ่มความต้านทานให้กับชั้นปกป้องผิว เพิ่มพลังในการเก็บกักความชุ่มชื้น และป้องกันการแพ้ระคายเคืองต่างๆในเนื้อปลาที่มีไขมันมาก ยังอุดมไปด้วยวิตามินดี  การที่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังแนะนำให้เราหลีกเลี่ยงแสงแดด ทำให้เราได้รับวิตามินดีจากแดดน้อยลง  วิตามินดีจากแหล่งอื่น อย่างเนื้อปลาเหล่านี้  ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยเพิ่มวิตามินดีให้ร่างกายได้ นอกจากทำให้ผิวพรรณดีแล้ว ยังทำให้สมองดีขึ้นด้วย !

แซลม่อน

แซลม่อน

แต่ถ้าเราไม่ชอบกินปลา  กินไข่ที่ผสมกรดไขมันโอเมก้า 3 หรือพืชผักที่มีโอเมก้า3 สูงอย่างเมล็ดปอเมลฺ็ดป่าน(Flax Seed) น้ำมันสกัดถั่ววอลนัท ถั่วพีแคนและฮาเซลนัท นอกจากนี้การรับวิตามินดีในรูปอาหารเสริมก็เป็นความคิดที่ดีของผู้ที่กินมังสวิรัติ

สุขภาพผิวขาวใสอมชมพู

สารอาหารตัวสำคัญที่ชื่อไลโคปีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงอานุภาพที่สุดในกลุ่มสารแคโรทีนอยด์ หรือเม็ดสีธรรมชาติที่ละลายในไขมัน พบมากในมะเขือเทศ เป็นขาลุยในการต้านอนุมูลอิสระ ลดความผิดปกติและความเสื่อมของเซลล์  ทำให้ผิวมีสุขภาพดีจนดูเปล่งประกายขาวอมชมพูใสวิ้ง ข้อควรจำคือ ไลโคปีนจากมะเขือเทศทีาสุกแล้วจะมีปริมาณมากกว่ามะเขือเทศสด อย่างเช่น มะเขือเทศในซอสสปาเกตตี ซุปมะเขือเทศ หรือมะเขือย่างในบาร์บีคิว

มะเขือเทศ

มะเขือเทศ

 

บร็อคโคลี่

บร็อคโคลีเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซี และเค รวมถึงสารอาหารอื่นๆ อีกมากมาย  วิตามินเอช่วยลดการผลิตไขมัน ต่อต้านริ้วรอย และสร้างเซลล์ผิวใหม่ วิตามินซีเป็นสารต้านนุมูลอิสระยอดเยี่ยมตัวหนึ่ง  ขณะที่วิตามินเคช่วยป้องกันเลือดออกใต้ผิวหนัง คิดดูแล้วกัน ถ้ากินเป็นประจำผิวคุณจะสวยขนาดไหน

บรอคโคลี่

บรอคโคลี่

 

11230911_858488900935486_4421689554257687378_n

557000012159201

ภาพจาก ASTVผู้จัดการ

 

เป็นไงบ้างสำหรับคำแนะนำในเรื่องโภชนาการง่ายๆของเรา ถ้าถูกใจคุณผู้อ่านแล้ว แชร์ต่อให้คนที่คุณรักด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

แมนดาริน คลินิก

ซุปสมุนไพรจีน พร้อมดื่ม สรรพคุณตามสั่ง